(SGGP).- Bộ Công thương vừa phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia 2015.
Theo đó, bên cạnh các hoạt động phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, thông tin thương mại trong nước và quốc tế, chương trình XTTM năm 2015 sẽ ưu tiên cho các hoạt động phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn. Các hoạt động này nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình được phê duyệt với 212 đề án của 70 đơn vị chủ trì và tổng kinh phí là 100 tỷ đồng.
Năm qua, với sự hỗ trợ của Chương trình XTTM quốc gia, các sản phẩm của Việt Nam đã được xuất khẩu đến các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ngày càng mở rộng. Đồng thời, chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục quay trở lại thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu, tăng cường hoạt động tại thị trường Myanmar, Lào, một số nước Trung Đông và châu Phi.
Chương trình đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào thị trường các nước nói trên; xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam. Cụ thể, năm 2014, Chương trình XTTM quốc gia đã hỗ trợ 7.682 lượt doanh nghiệp tham gia với 10.956 gian hàng, 285.285 lượt giao dịch, 2.211.546 lượt khách tham quan, mua sắm, ký kết được các hợp đồng, biên bản ghi nhớ. Giá trị, doanh thu bán hàng đạt hơn 1,87 tỷ USD và 500 tỷ đồng.
THẢO NHI