Bài 1: Công ty lộng hành, dân khốn đốn

Bài 1: Công ty lộng hành, dân khốn đốn

Bó tay với “công ty vua” ở Long An?

Âm thầm thâu tóm đất lúa, sau đó “nhờ” huyện cho chuyển đổi mục đích để xây dựng nhà máy, kho bãi bất hợp pháp. Đã vậy, khi nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bị dân khiếu nại thì bất chấp, thậm chí cho người đập phá nhà dân. Chuyện một công ty lộng hành đã được người dân phản ánh nhưng đến nay cơ quan chức năng chưa giải quyết.

Những ngày qua, người dân ở ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An rất bức xúc chuyện vợ chồng ông Nguyễn Đông Hà bị “kẻ lạ” leo rào vào nhà đánh. Trước đó, vợ chồng ông Hà cùng hàng chục hộ dân ở đây “dám” làm đơn tố cáo Công ty TNHH Dương Vũ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, sinh hoạt của người dân.

Nhà máy xay xát lúa gạo của Công ty TNHH Dương Vũ hoạt động gây ô nhiễm

8 năm sống chung với khói bụi, tiếng ồn

Ông Huỳnh Văn Hưng (66 tuổi), nhà nằm kề Công ty TNHH Dương Vũ (xay xát lương thực, lau bóng gạo, sản xuất củi trấu…), cho biết: “Trước đây người dân sống rất yên bình bởi môi trường trong sạch. Nhưng khoảng 8 năm nay, đời sống của người dân bị đảo lộn kể từ khi Công ty TNHH Dương Vũ đưa vào hoạt động. Cụ thể, hàng ngày khói, bụi, tiếng ồn… từ công ty này tống vào nhà người dân, ai không chấp nhận cũng phải chịu “sống chung” với nó. Nhưng điều làm chúng tôi bất bình nhất là dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo, thậm chí phản ánh lên HĐND rồi đoàn đại biểu Quốc hội… chuyện công ty này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân vậy mà không thấy ai quan tâm giải quyết”. Không chỉ ông Hưng, mà gần 30 hộ dân ở đây cũng đều bức xúc như thế. Vậy tại sao một công ty hoạt động trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân mà vẫn không bị xử lý?

Quả thật, khi vào bên trong căn nhà của ông Hưng và nhiều căn nhà khác ở đây mới thấy hết sự “khủng khiếp” do khói, bụi, tiếng ồn mà Công ty TNHH Dương Vũ gây ra. Dù nhiều nhà cẩn thận lấy vải che đậy bàn ghế, giường tủ nhưng bụi vẫn bám đầy, không khí bên trong nhà luôn ngột ngạt, khó thở. Đặc biệt là tiếng kêu e e, phát ra từ nhà máy xay trấu của công ty này khiến người dân rất khó chịu…

Căn nhà của ông Huỳnh Văn Hưng bị biến thành căn nhà bụi.

Bị đánh đập vì “dám” thắc mắc công ty gây ô nhiễm?

Người dân ở đây cho rằng, Công ty TNHH Dương Vũ thuộc dạng “kim cương bất hoại” nên các cấp chính quyền ở đây không dám đụng đến. Thậm chí họ còn cho biết, ông giám đốc của công ty này đã từng tuyên bố “không ai làm gì được ông ta” (!?). Chẳng biết sự thật của lời tuyên bố trên có hay không, nhưng mới đây, khi ông Nguyễn Đông Hà, một người dân ở đây, có tranh cãi với doanh nghiệp này về chuyện gây ô nhiễm môi trường trong ngày hôm trước, thì chiều hôm sau có khoảng 5-7 thanh niên lạ mặt leo rào, phá cửa xông vào nhà đánh vợ chồng ông Hà túi bụi. Mới đây, khi chúng tôi đến xin gặp ông Hà để tìm hiểu sự việc thì ông Hà từ chối. Vợ ông Hà bảo: “Thôi đi, chú tìm nhà khác hỏi đi, chứ vợ chồng tôi không có gì để nói nữa đâu. Mới có cự cãi một chút mà đã bị đánh bầm dập như thế, nói lên báo nữa chắc là bị chúng nó giết chết quá”. Dù vậy, vợ ông Hà cũng chỉ tay sang nhà ông Hưng đối diện bên kia đường, bảo qua hỏi ông Hưng thì biết!

Ông Huỳnh Hữu Trí, Trưởng ấp Bình Cang 2, cho biết: “Tôi có nghe vụ vợ chồng ông Hà bị đánh, nhưng gần cả tháng nay không thấy công an xã hay huyện mời lên hỏi chuyện nên tôi không biết vụ việc hiện nay ra sao”. Theo ông Huỳnh Hữu Trí, nguyên nhân ông Hà bị đánh là do nhà máy xay trấu của Công ty TNHH Dương Vũ gây nhiều bụi khói, ông Hà nhiều lần phản ánh nhưng công ty không khắc phục, nên ông Hà bức xúc có ném gạch đá lên nóc nhà máy, thế là hai bên cự cãi nhau. Tưởng vậy là xong, nào ngờ chiều hôm sau có mấy thanh niên leo rào vào nhà, đánh vợ chồng ông Hà bầm dập. Còn ông Phạm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, bảo rằng không nghe báo vụ vợ chồng ông Hà bị đánh, dù vậy ông cũng lấy điện thoại di động gọi hỏi công an xã về vụ việc này. Sau khi nghe điện thoại, ông Phạm Văn Hồng bảo: “Công an xã nói là có nghe vụ vợ chồng ông Hà bị đánh, nhưng đương sự không trình báo nên không nắm được gì thêm”. Đối với việc Công ty TNHH Dương Vũ gây ô nhiễm, ông Phạm Văn Hồng nói thẳng: “Mấy lần tiếp xúc cử tri, người dân có kiến nghị nhưng chưa thấy xử lý. Cái nhà máy này nó gây khói bụi làm cho dân ở đây khổ dữ lắm, nếu để lâu ngày không xử lý, dân quá bức xúc bùng phát lên là có thể gây đổ máu”. Theo ông Phạm Văn Hồng, khói bụi từ nhà máy của công ty này, ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân xung quanh, nó còn gây cho lúa trên đồng bị giảm năng suất. “Mới đây, công ty này đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại 10 triệu đồng cho một số hộ dân ở đây, bởi khói bụi từ nhà máy gây ảnh hưởng đến năng suất lúa của người dân”, ông Phạm Văn Hồng cho biết.

ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục