Phụ nữ hạnh phúc, đất nước phồn vinh

Ngày 9-3, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam. 

Đây là một đại hội đặc biệt, có nhiều điểm mới, được kỳ vọng sẽ có những bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu vì hạnh phúc cho phụ nữ, vì sự phồn vinh của đất nước như chủ đề chính mà đại hội đặt ra.

Nói đặc biệt là bởi đại hội diễn ra trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều biến động. Trong đó, điểm nóng là chiến sự đang diễn ra căng thẳng tại Ukraine. Hình ảnh những phụ nữ, em nhỏ người Việt Nam vừa được đón về trong chuyến bay giải cứu vào đúng ngày 8-3 vừa qua gây xúc động mạnh cho cộng đồng. Ở trong nước, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng mỗi ngày. Trong đó, phụ nữ đang gánh chịu nhiều hậu quả đáng lo ngại về công ăn việc làm, sức khỏe thể chất và tinh thần. Vì vậy, đại hội lần này và công tác phụ nữ nhiệm kỳ tới đòi hỏi cần thêm nhiều quyết tâm để có thể đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của chị em phụ nữ trong tình hình mới. 

Điểm đáng chú ý nhất tại đại hội này là, lần đầu tiên Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam xác định các quan điểm phát triển, có tính định hướng trong xây dựng phương hướng nhiệm kỳ mới và nhiều năm tiếp theo. Trong đó, quan điểm nổi bật là, Trung ương Hội quyết định lấy việc phát huy và kế thừa truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam là nhiệm vụ xuyên suốt; lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ là mục tiêu; lấy sự đồng thuận và tin tưởng của phụ nữ là thước đo chất lượng hoạt động của tổ chức hội. Với quan điểm này, đại hội đề ra những nhiệm vụ rất sát sườn đối với quyền lợi của phụ nữ. Dự kiến, ít nhất 5 chính sách có tác động rộng đến các đối tượng phụ nữ sẽ được đề xuất, gồm: chính sách chi trả bảo hiểm y tế cho chi phí tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ; chính sách bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, cao tuổi, lao động nữ di cư; chính sách hỗ trợ phụ nữ là lao động di cư có con dưới 36 tháng tuổi gửi trẻ; hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ giai đoạn 2022-2030; đề án chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Rõ ràng, quan điểm và những mục tiêu cụ thể mà đại hội lần này đặt ra gắn liền với thực tiễn và có ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, chỉ khi phát huy được truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam chị em mới được khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đoàn kết. Đó là những yếu tố tiên quyết để phụ nữ chủ động nâng cao năng lực, xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho bản thân, khẳng định vị thế, vai trò của mình trong gia đình, xã hội. Thứ hai, chỉ khi lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu, với những chính sách cụ thể nhằm cải thiện đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho phụ nữ thì công tác phong trào mới có thể thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của tất cả chị em. Khi đó, tổ chức hội tất yếu sẽ có được sự đồng thuận, tin tưởng của chị em phụ nữ. 

Quan điểm, mục tiêu đã có, vấn đề còn lại là công tác tổ chức, thực hiện để hiện thực hóa như thế nào. Đó là trách nhiệm của lãnh đạo Hội LHPN các cấp trong nhiệm kỳ mới, từ việc đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; chú trọng các hình thức thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng internet; xây dựng đội ngũ cán bộ hội có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ và có khát vọng cống hiến. Để làm được như vậy, tinh thần từ đại hội lần này cần phải được sớm lan tỏa, trở thành kim chỉ nam, thành động lực cho các hoạt động của hội phụ nữ các cấp. Phụ nữ hạnh phúc thì gia đình sẽ hạnh phúc, nhiều gia đình hạnh phúc thì quốc gia sẽ thực sự phồn vinh!

Tin cùng chuyên mục