Phú Yên: Nhổ bỏ hàng ngàn chậu hoa Tết bung nụ sớm

Nông dân vùng chuyên trồng hoa ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên trồng hàng ngàn chậu hoa cúc đại đóa để đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Phú Yên: Nhổ bỏ hàng ngàn chậu hoa Tết bung nụ sớm
Thông thường cây cúc phải cao 50cm mới được ghim cành tạo dáng để bung nụ ra hoa. Thế nhưng, hàng ngàn chậu cúc mới chỉ cao 15-20cm đã nhú nụ.
Vườn cúc hơn 100 chậu của gia đình ông Nguyễn Lạc ở khu phố Phước Hậu 2, phường 9, mấy năm trước, bán dịp tết cổ truyền thường thu về hơn 30 triệu đồng. Hiện ông nhổ bỏ gần hết vì cây cúc mới chỉ cao 15-20cm đã chớm ra nụ.
Ông Nguyễn Lạc chia sẻ: “Tôi có thâm niên hơn 10 năm trồng hoa cúc. Mấy năm trước gia đình mua giống hoa từ Đà Lạt về trồng nhưng năm nay chọn mua giống cấy mô. Từ trước đến nay, chưa thấy giống nào mà cây mới cao 20cm đã ra nụ, ít nhất cây phải cao 40-50cm”.
Không riêng vườn cúc nhà ông Nguyễn Lạc, 30 hộ dân sử dụng nguồn giống cấy mô đều rơi vào tình trạng cúc ra nụ sớm và không phát triển chiều cao như mong muốn. Gia đình ông Nguyễn Thơm, người ươm cây giống để bán cho nông dân, cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Theo ông Thơm, giống được mua tại Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ tỉnh Phú Yên. Ông mua mô giống ở trong lọ thủy tinh sau đó nhân cây giống ra vỉ với giá bán 800 đồng/cây. Lúc đầu cây phát triển tốt nhưng sau này ra nụ sớm. Bản thân ông Thơm và nhiều hộ trồng hoa đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Dù đã tìm mọi cách để khắc phục tình trạng cúc ra nụ sớm nhưng khi thấy cây không phát triển, nhiều hộ nông dân đã phải nhổ bỏ để trồng các cây ngắn ngày khác.
Ông Nguyễn Đồng Ghi, Chủ tịch Hội nông dân phường 9 cho biết: ở phường có khoảng 18.000 chậu hoa cúc tương đương khoảng 3ha bị ảnh hưởng bởi cây ra nụ sớm.
Hiện tình trạng trên đã được thông báo cho Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên và chờ trung tâm này xác minh, tìm hiểu sự việc.

Tin cùng chuyên mục