Dù ông Trần Chiến Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), khẳng định mối quan hệ giữa RIAV và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vẫn chưa đến mức căng thẳng, nhưng trên thực tế, vài tháng qua, sau khi VCPMC đưa ra mức giá tác quyền tăng 100%, cả hai bên vẫn chưa có được sự thống nhất.
Nghị định 61/2002/NĐ-CP có quy định việc trả nhuận bút cho tác phẩm sử dụng dưới hình thức xuất bản phẩm, khung giá nhuận bút cho: băng âm thanh, đĩa âm thanh là 4%-5% và băng hình, đĩa hình là 6%-8% (nhuận bút = tỷ lệ % x giá bán lẻ xuất bản phẩm x số lượng in). Nhưng thực tế, từ rất lâu, các nhà sản xuất (NSX) không áp dụng khung giá này, vì thủ tục khi xin giấy phép hiện nay NSX phải đóng tiền tác quyền xong mới được cấp phép, mà nếu theo Quy định 61 thì việc chi trả tác quyền chỉ đến sau khi sản phẩm đã được phát hành.
Một vấn đề khác được đặt ra, thủ tục cấp phép sản xuất chương trình âm nhạc hiện nay vẫn là bức xúc với NSX. Tại Hà Nội, NSX chỉ cần làm cam kết sẽ trả đầy đủ tác quyền cho tác giả là được Sở VH-TT-DL Hà Nội cấp phép sản xuất. Nhưng tại TPHCM, NSX phải trình đầy đủ các giấy tờ chứng nhận đã trả tiền tác quyền cho VCPMC (hoặc cho các tác giả) mới được cấp phép.
RIAV đã có văn bản đề nghị RIAV sẽ đứng ra bảo lãnh, trả tiền tác quyền cho tất cả thành viên của mình, để dễ dàng, nhanh chóng trong khâu sản xuất, nhưng Sở VH-TT-DL TPHCM không chấp nhận hình thức này. Nhiều NSX vì muốn chương trình sản xuất theo đúng tiến độ, đã phải “chạy” ra Hà Nội, nhờ một hãng băng đĩa có trụ sở ngoài Hà Nội xin giấy phép “giùm”. Dĩ nhiên mọi chuyện êm đẹp, nhưng NSX vẫn muốn trên giấy phép, trên sản phẩm là tên đơn vị mình chứ không phải “núp bóng” đơn vị khác. Vấn đề đặt ra, tại sao trong cùng một đất nước, cùng chịu sự quản lý chung của nhà nước, mà mỗi thành phố lại có cách điều hành, xử lý khác nhau?!
Câu chuyện về bản quyền tác giả vẫn chưa đến hồi kết. Ông Trần Chiến Thắng khẳng định, sắp tới đây, với cương vị là Chủ tịch RIAV, ông sẽ có buổi làm việc với Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân, cơ quan chủ quản của VCPMC, để có cách giải quyết ổn thỏa nhất.
Như Hoa