Quảng cáo trên mạng xã hội: Tiềm năng lớn

Với chi phí thấp hơn hàng chục lần, lại không bị giới hạn bởi không gian, thời gian và khoảng cách địa lý, quảng cáo trực tuyến đã cho thấy sức mạnh thật sự so với những loại hình quảng cáo truyền thống.

Tiết kiệm “siêu ngạch”

Theo ghi nhận tại thị trường quảng cáo ở TPHCM, giá quảng cáo trên các phương tiện truyền thông không hề rẻ. Với báo giấy, giá quảng cáo dao động khoảng 20 - 70 triệu đồng/trang/kỳ. Trên phát thanh khoảng 150.000 đồng/giây. Truyền hình từ 150.000 - 2 triệu đồng/giây, tùy thời điểm và thời lượng quảng cáo.

Trong khi đó, chi phí để đăng thông tin sản phẩm lên một trang web chuyên về quảng cáo chỉ tốn khoản tiền tương đối thấp. 1.600 lượt đăng tin trên trang Rongbay.com có giá 500.000 đồng. Trên trang vatgia.com, giá từ 400.000 - 2,7 triệu đồng/tháng. Hiệu quả quảng cáo sẽ được tính bằng số lượt truy cập và lượng khách hàng đặt mua sản phẩm. Tính hiệu quả của loại hình quảng cáo này dần được khẳng định khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo qua internet, thay vì các loại hình truyền thống.

Không chỉ tiết kiệm cho doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến còn là loại hình kinh doanh tiết kiệm chi phí đầu tư cho chính những công ty cung cấp dịch vụ này. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thường có bộ máy nhân sự gọn nhẹ, diện tích văn phòng nhỏ, giúp tiết kiệm tối đa chi phí thuê mướn mặt bằng.

Với diện tích văn phòng chỉ vỏn vẹn 70m2, một công ty chuyên đăng tin quảng cáo trên đường Lạc Long Quân (quận 11) có khoảng 15 nhân viên làm việc thường xuyên. Tương tự, một công ty khác trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), diện tích văn phòng cũng chỉ khoảng 50m2 với gần 20 nhân viên.

Từ những lợi ích mà quảng cáo trực tuyến mang lại, một loại hình công ty dịch vụ mới ra đời. Hình thức hoạt động của các công ty này là chuyên nhận hợp đồng quảng cáo sản phẩm, thương hiệu, sự kiện… sau đó đăng thông tin lên các chuyên trang quảng cáo có thu phí hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter.

Việc đăng thông tin quảng cáo sẽ do các cộng tác viên của công ty thực hiện. Tuy có bộ máy nhân sự gọn nhẹ nhưng họ lại tuyển dụng một đội ngũ cộng tác viên đông đảo. Các cộng tác viên đóng vai trò then chốt giúp công ty phát triển. Công ty không cần trả lương căn bản cho họ. Thu nhập hàng tháng họ có được là kết quả của việc đăng quảng cáo thành công trên các trang web.

Khắc phục những điểm yếu

Bên cạnh những lợi thế, quảng cáo trực tuyến vẫn có không ít những khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cung cấp dịch vụ giải pháp truyền thông Việt Nam, việc đào tạo những cộng tác viên đăng tin giỏi và làm việc lâu dài không hề đơn giản. Khi một cộng tác viên làm thành thạo công việc của mình, họ sẽ được công ty bồi dưỡng thêm những kỹ năng để họ dạy lại cho những người mới, chính đội ngũ này sẽ giúp công ty phát triển và nhân rộng.

Tuy nhiên, đây là loại hình công việc làm ăn theo sản phẩm, không chịu áp lực về thời gian cũng như doanh số nên những cộng tác viên thường xem đây là công việc làm thêm, dẫn đến hiệu quả không cao. Trong quá trình làm việc có những cộng tác viên đăng tin sai so với công dụng của sản phẩm nên làm mất giá trị của sản phẩm cũng như uy tín của công ty.

Bên cạnh đó, một số công ty do mới thành lập nên chưa được các chủ nhãn hàng chú ý đến. Bởi thế không liên kết được với những loại sản phẩm tốt, có giá cả cạnh tranh. Chính vì vậy, khi những cộng tác viên vô tình làm việc với những công ty này sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Biết tận dụng thế mạnh của internet để cho ra đời một loại hình kinh doanh mới là điều đáng khen, nhưng để đạt được hiệu quả cao trong quảng cáo trực tuyến thì cần phải khắc phục những yếu điểm trên.

QUANG KHOA - NGỌC QUÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam áp dụng chặt chẽ giải pháp “3 tại chỗ” để duy trì ổn định sản xuất

Ngăn nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng thiết yếu

Ngày 3-8, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực, thực phẩm. Tại cuộc họp, nhiều DN cho biết, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch không nhất quán giữa các địa phương đã và đang khiến DN, nhất là DN nhỏ và vừa, gặp rất nhiều khó khăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế