Quảng Nam không hạn chế đi lại người từ Đà Nẵng về nếu tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19

Tối 1-10, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong quản lý đi lại của người dân từ các địa phương đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, người từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ hoặc khu vực "bình thường mới" hoặc "vùng xanh" theo quy định của Bộ Y tế hoặc vùng không có dịch tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại.

Nhóm đối tượng này phải đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm về địa phương hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Quảng Nam không hạn chế đi lại người từ Đà Nẵng về nếu tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 ảnh 1 Người về Quảng Nam từ "vùng xanh", tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được đi lại không hạn chế. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 19, khu vực "bình thường mới", "vùng xanh", không có dịch theo Bộ Y tế mà chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc liều cuối cùng đã được tiêm chưa qua 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tỉnh Quảng Nam quy định cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe khi trở về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15, "vùng vàng" theo thông báo của Bộ Y tế khi đã tiêm đủ liều vaccine ít nhất 14 trước khi trở về địa phương hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Những người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 19, vùng "bình thường mới" hoặc "vùng xanh" mà chưa tiêm liều vaccine nào cũng thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày.

Những người phải cách ly tại nhà 14 ngày khi trở về từ nơi thực hiện Chỉ thị 15, "vùng vàng" mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19.

Cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi 7 ngày tiếp theo đối với người đến từ vùng thực hiện Chỉ thị 16, hoặc "vùng đỏ", "vùng cam" nếu đã tiêm đủ 2 liều vaccine, liều cuối ít nhất 14 ngày khi về địa tỉnh Quảng Nam hoặc đã khỏi Covid-19.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu cách ly tập trung ít nhất 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày đối với các địa phương thực hiện Chỉ thị 16, "vùng đỏ", "vùng vàng" theo thông báo của Bộ Y tế mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19.

Quảng Nam không hạn chế đi lại người từ Đà Nẵng về nếu tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 ảnh 2  Người lao động sinh sống tại Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam cam kết đi và về trên tuyến đường cố định. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG 
Đối với chuyên gia, người lao động sinh sống tại Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam, người dân có nhu cầu đi và về trong ngày phải cam kết thực hiện đi và về trên một tuyến đường cố định; khai báo y tế tại chốt kiểm soát  phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc tiếp xúc. 

Những trường hợp từ TP Đà Nẵng vào Quảng Nam và ở lại cần tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại nếu tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 với mũi cuối cùng ít nhất được 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Nếu không đáp ứng 2 yêu cầu trên thì phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày, nếu các triệu chứng ho, sốt phải báo ngay cơ sở y tế gần nhất.

Đối với các trường hợp từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và trở về thì thực hiện các quy định phòng, chống dịch của TP Đà Nẵng, phải cam kết và  nghiêm túc thực hiện đi, về trên một tuyến đường cố định, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế đến các địa điểm khác tại Đà Nẵng ngoài nơi ở, làm việc, buôn bán, học tập…  

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Nam, khuyến cáo về TP Đà Nẵng vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ theo quy định và phải có bản cam kết khai báo lịch trình cụ thể với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác để giám sát dịch tễ. 

Tin cùng chuyên mục