Quảng Nam: Tự ý chiếm đất phi nông nghiệp, một công ty bị phạt 140 triệu đồng

Ngày 30-6, UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) thông tin, vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Thái Bình, địa chỉ tại cụm công nghiệp Tam Đàn.

Theo đó, vào ngày 28-4-2022, qua kiểm tra tại phạm vi khu đất thuộc cụm công nghiệp Tam Đàn, UBND xã Tam Đàn, lực lượng chức năng phát hiện công ty này đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp (đất thuộc cụm công nghiệp Tam Đàn) để thực hiện việc đổ đất, san ủi mặt bằng, kè bê tông và rào lưới B40 với mục đích tập kết ống bi, trụ điện và một số sản phẩm của công ty.

Quảng Nam: Tự ý chiếm đất phi nông nghiệp, một công ty bị phạt 140 triệu đồng ảnh 1 Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam và địa phương đến đối soát, kiểm tra thực địa vào ngày 18-5. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
>>> Video Công ty Thái Bình tự ý xây dựng, san lấp đất phi nông nghiệp:
Tại buổi đo đạc, xác định diện tích đất vi phạm giữa các đơn vị có liên quan và công ty TNHH Thái Bình thì diện tích thực hiện hành vi chiếm đất của công ty này là 4.880m2.

Theo quyết định, công ty này bị UBND huyện xử phạt số tiền 140 triệu đồng. Đồng thời huyện này buộc công ty tháo dỡ, di dời hàng rào lưới B40, các công trình, vật kiến trúc và các sản phẩm đang tập kết trên đất ra khỏi phạm vi chiếm đất, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã chiếm, thời gian thực hiện 20 ngày.

Ngoài ra, huyện này còn buộc công ty trên nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm khoảng 50 triệu đồng. Qua đó, tổng mức tiền phạt và biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm là 190 triệu đồng.

Quảng Nam: Tự ý chiếm đất phi nông nghiệp, một công ty bị phạt 140 triệu đồng ảnh 2 Công ty Thái Bình tự ý đóng cọc bê tông, đổ đất để lấn suối Trà Thai. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trước đó, như Báo SGGP Online đưa tin, người dân thôn Thạnh Hòa (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) phát hiện Công ty Thái Bình chiếm đất phi nông nghiệp để xây dựng trái phép, lấp cả một phần con suối Trà Thai nên trình báo chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, ngày 28-4, đoàn công tác của UBND xã Tam Đàn đã kiểm tra thực địa, xác định phía Công ty Thái Bình có hành vi lấn chiếm đất hạ tầng thuộc Cụm công nghiệp Tam Đàn. Đại diện phía công ty cũng xác nhận hành vi vi phạm trên.

Qua kiểm tra thực địa bờ kè đã xây dựng với 40 trụ bê tông, tường gạch, lưới B40, tổng chiều dài là 55m; đang xây mới bờ kè gồm 49 trụ bê tông với chiều dài 60m. Phần trụ bê tông đang xây dựng thuộc lòng suối Trà Thai với chiều ngang trung bình khoảng 1,8m và san ủi một số diện tích đất.

Ngay sau đó, phía UBND xã Tam Đàn đã yêu cầu Công ty Thái Bình chấm dứt hành vi xây dựng trái phép này, đưa tất cả người và phương tiện rời khỏi khu vực. Đồng thời, báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý.

Tin cùng chuyên mục