Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5

Ngày 17-9, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có công điện khẩn về tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ.
Ngư dân gia cố, neo đậu tàu thuyền để đảm bảo an toàn trong mưa bão
Ngư dân gia cố, neo đậu tàu thuyền để đảm bảo an toàn trong mưa bão

Nhận định bão số 5 đang di chuyển nhanh về phía bờ biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, có diễn biến phức tạp, hướng di chuyển khó lường, phạm vi ảnh hưởng rộng, dự báo chiều 18-9, bão có khả năng đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn Quảng Trị.

Để chủ động phòng tránh bão, hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét,... UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều ngày 17-9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống bão số 5.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18-9 đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy hiểm, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 1 Đoàn công tác của Tổng cục phòng chống thiên tai kiểm tra việc phòng chống bão tại Quảng Trị

Các địa phương trong toàn tỉnh, nhất là các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ triển khai ngay các phương án ứng phó bão, mưa lũ, chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực sơ tán. Không để người ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công. Chú trọng đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân tại các điểm sơ tán.

Tập trung chỉ đạo triển khai ngay việc gia cố, chằng chống nhà cửa, trụ sở, kho tàng, hệ thống điện, thông tin liên lạc, đặc biệt đối với các nhà có mái lợp không kiên cố, các trường học, bệnh viện, các công trình đang thi công, bảng hiệu, biển quảng cáo,… đồng thời triển khai đồng bộ việc cắt tỉa cành cây, chằng chống cây trong đô thị, khu dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 17-9 (tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi kết thúc thời tiết nguy hiểm trên biển).

Được biết, tỉnh Quảng Trị có hơn 2.300 chiếc tàu thuyền, với hơn 7.100 thuyền viên. Hiện nay, các tàu thuyền đã nhận được thông tin của bão số 5 và đang trên đường tìm nơi tránh trú bão.

Hiện nay, ngành nông nghiệp Quảng Trị đang tích cực chỉ đạo, vận động người dân thu hoạch nhanh, gọn gần 1.000ha diện tích lúa Hè Thu và hoa màu, không để thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ngày 17-9, nắm bắt được tình hình bão diễn biến phức tạp, hướng di chuyển khó lường, phạm vi ảnh hưởng rộng, dự báo chiều 18-9 bão có khả năng đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn Quảng Trị, hàng ngàn ngư dân đã đưa tàu bè lên bờ để phòng tránh bão số 5.

Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 3
Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 4 Ngư dân vùng bãi ngang cùng phụ giúp nhau đem thuyên lên khu vực bãi cát cao để đảm bảo an toàn.
Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 5 Tại vùng bãi ngang thuộc xã Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) hàng trăm chiếc thuyền đánh bắt gần bờ đã được ngư dân di chuyển lên cao đảm bảo an toàn.
Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 6 Tàu, thuyền nối đuôi nhau di chuyển vào âu thuyền, các điểm neo đậu tại khu vực cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).
Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 5 ảnh 7

Được biết, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.312 chiếc với 7.163 thuyền viên đều đã nhận được thông tin về diễn biễn của bão và có thông tin liên lạc thường xuyên. Đến nay đã có hơn 2.200 chiếc với hơn 6.289 thuyền viên cập cảng, neo đậu an toàn tại các bến.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: " Để chủ động phòng tránh bão, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều ngày 17-9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống bão số 5. Phân công lực lượng trực tiếp về các địa bàn chỉ huy, hỗ trợ và nắm tình hình, cùng hỗ trợ người dân thu hoạch diện tích lúa cùng hoa màu sớm. Chỉ đạo các địa phương ven biển ở một số vùng cần thiết phải di dời dân phải thực hiện phương án di dời trước 19 giờ tối nay, phải ổn định nơi ăn chốn ở, có các lực lượng bảo vệ an toàn, phòng chống dịch Covid-19, chú ý người già và trẻ em. Chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các phương tiện phục vụ công tác phòng chống, cứu hộ cứu nạn và tìm kiếm".

Tin cùng chuyên mục