Quốc lộ 91B qua TP Cần Thơ: Mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng

Quốc lộ 91B qua TP Cần Thơ: Mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng

(SGGP).- Quốc lộ 91B dài gần 16km, quy mô cấp 3 đồng bằng với tổng mức đầu tư hơn 455 tỷ đồng, thi công kéo dài hơn 10 năm mới hoàn thành (tháng 6-2010) đi qua 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn (TP Cần Thơ) đang quá tải. Từ khi thông xe đến nay, QL91B xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng với hàng loạt ổ voi, ổ gà, mặt đường bị sụp lún, bong tróc… (ảnh).

Kết quả phúc tra độc lập mới đây (do Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam thực hiện theo hợp đồng với Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ) cho thấy: Nguyên nhân do lưu lượng xe qua quốc lộ này quá nhiều, nhất là xe có tải trọng nặng hơn thiết kế (trục trên 10 tấn, tải trọng hơn 30 tấn; vận chuyển bia, gỗ, trái cây, xi măng) và di chuyển thường xuyên với tần suất cao.

Đặc biệt, báo cáo này khẳng định công tác thiết kế chưa dự báo đầy đủ sự gia tăng lưu lượng xe trên tuyến cũng như tải trọng xe quá tải, quá khổ.

Hơn nữa, do không có dãy phân cách để kiểm soát nên xe lưu thông cả trên phần lề gia cố có cường độ thấp hơn gây hư hỏng mặt đường. Dự án này chưa xây dựng hệ thống cống thoát nước, trong khi dọc hai bên đường người dân xây cất công trình cao hơn mặt đường; nước mưa ứ đọng làm mặt đường bị hư hỏng nhanh.

Mặt khác, mặt đường sau thời gian đưa vào sử dụng đã lún bình quân khoảng 25-30cm, chỉ còn cách mực nước ngầm 20 - 30cm. Do vậy mực nước ngầm thẩm thấu là một trong những nguyên nhân làm suy giảm kết cấu móng, nền đường.

Để hạn chế sự xuống cấp đang diễn ra nghiêm trọng, ông Lê Minh Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cấm các loại xe container và xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến quốc lộ 91B; xây dựng hệ thống thoát nước từ Km 2+00 đến Km 5+282,50; điều chỉnh dự án lần cuối.

B.Đại

Tin cùng chuyên mục