“Rã đông nền kinh tế” bằng các giải pháp kích cầu

ĐB Phạm Đức Ấn sử dụng hình tượng “rã đông nền kinh tế” sau thời gian dài giãn cách. Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu có thêm các gói hỗ trợ lớn hơn, mạnh hơn, cần có các chương trình kích cầu và giải quyết bài toán thiếu hụt lao động.


Diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách... (Ảnh minh họa)
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách... (Ảnh minh họa)

Ngày 29-9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể lần thứ 2, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Một trong những ý kiến đáng lưu ý được nêu tại phiên họp là đánh giá tổng thể các nguồn lực đã chi cho công tác phòng, chống dịch bao gồm các nguồn chi từ ngân sách nhà nước, đóng góp của tổ chức cá nhân, các nguồn hỗ trợ. Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ nhiệm vụ những tháng còn lại; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sớm có kế hoạch nghiên cứu gói hỗ trợ phục hồi sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Quyết liệt thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn được coi là một trong những giải pháp để tăng thêm nguồn thu ngân sách trong bối cảnh nhu cầu chi ngân sách rất lớn hiện nay.

Tán thành với chủ trương của Chính phủ về việc chuyển trạng thái từ mục tiêu "không có Covid-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ĐB Vũ Tiến Lộc cho rằng, mở cửa với lộ trình một cách hợp lý là giải pháp quan trọng nhất. ĐB Phạm Đức Ấn thì sử dụng hình tượng “rã đông nền kinh tế” sau thời gian dài giãn cách. Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu có thêm các gói hỗ trợ lớn hơn, mạnh hơn, cần có các chương trình kích cầu và giải quyết bài toán thiếu hụt lao động.

Dự họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nội dung báo cáo, ghi nhận những cố gắng của Chính phủ, của các bộ, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn đặc biệt khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, ông chia sẻ với băn khoăn của các ĐB về diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, cân đối ngân sách khó khăn. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan để tổ chức hội nghị chuyên đề về chính sách tài khóa, tiền tệ.

Liên quan đến dự kiến kế hoạch năm 2022 của Chính phủ (tốc độ tăng GDP đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) so với GDP khoảng 4%), ĐB Nguyễn Quốc Luận nhận định, đây là những chỉ tiêu khá cao, trong bối cảnh dịch bênh còn tác động trong dài hạn. Chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm khoảng 1-1,5% (bằng 2021) cũng khiến ĐB Luận băn khoăn. “Năm nay chỉ tiêu này không đạt. Hiện nay, diễn biến dịch dự báo vẫn còn phức tạp, kéo dài, nên sắp tới vẫn khó khăn”, ông Luận phát biểu.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban kinh tế cho rằng, nên có hai kịch bản cho GDP và các chỉ tiêu khác để chủ động ứng phó. Đặc biệt, nên xác định một vài mục tiêu ưu tiên để có giải pháp tập trung trong kế hoạch năm 2022, không nên xác định dàn đều như các năm trước.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, các ý kiến ghi nhận, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vẫn có một số điểm sáng nổi bật trong điều hành kinh tế vĩ mô năm 2021. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 còn nổi lên một số vấn đề khó khăn trong tiếp cận các chính sách, gói hỗ trợ. Công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch có nơi, có lúc còn chậm, chưa quyết liệt, chưa nắm chắc tình hình; việc thực hiện các biện pháp, hướng dẫn của Trung ương chưa được đồng bộ và thống nhất. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Kinh tế sẽ xây dựng hoàn thiện báo cáo thẩm tra, gửi xin ý kiến các đại biểu và các cơ quan của Quốc hội để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 4 và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 tới.

Các chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường năm 2022

Trong đó, tốc độ tăng GDP đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) so với GDP khoảng 4%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt khoảng 5,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 67%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 27-27,5%; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm khoảng 1-1,5%; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt khoảng 92%...

Năm 2022 có 5 cân đối lớn về tích lũy - tiêu dùng, NSNN, xuất, nhập khẩu, điện, lương thực, trong đó quy mô GDP (theo giá hiện hành) đạt khoảng 9,3-9,4 triệu tỷ đồng (trong đó tiêu dùng cuối cùng chiếm khoảng 68% GDP); bội chi NSNN bằng khoảng 4% GDP; xuất, nhập khẩu ước nhập siêu khoảng 1 tỷ USD, sản lượng điện thương phẩm tăng khoảng 8,4-9,1%; bảo đảm cân đối lương thực.

Tin cùng chuyên mục