Robot phẫu thuật não

Lần đầu tiên tại Canada, một robot đã được sử dụng để điều trị chứng phình động mạch não. 
Robot phẫu thuật não

Hệ thống robot này có thể hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật điều trị đột quỵ từ xa, theo nhóm bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật này. Đây là công trình nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Đột quỵ quốc tế năm 2020 diễn ra từ ngày 19 đến 21-2 tại Los Angeles, Mỹ.

Nhóm các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật mạch máu não bằng robot được chế tạo riêng cho các cuộc phẫu thuật thần kinh. Thích ứng phần mềm và phần cứng cho phép nó phù hợp với các vi điều khiển, hệ thống hướng dẫn và các thiết bị khác được sử dụng cho các phẫu thuật nội mạch trong não. Những sửa đổi này cũng cung cấp cho bác sĩ có thể điều khiển robot chính xác hơn so với các hệ thống robot phẫu thuật trước đây.

Một bệnh nhân nữ 64 tuổi xuất hiện chứng phình động mạch không vỡ ở đáy hộp sọ tình nguyện tham gia cuộc phẫu thuật. Nhóm phẫu thuật đã sử dụng thành công robot để đặt stent và sau đó nội soi túi phình động mạch. Tất cả các bước được thực hiện với cánh tay robot. Kể từ trường hợp đầu tiên này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện thành công 5 phương pháp điều trị phình động mạch bổ sung bằng cách sử dụng robot.

Vitor Mendes Pereira, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Tây Toronto, cho rằng, các hệ thống robot này trong tương lai sẽ có thể hỗ trợ điều khiển từ xa. Khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc nhanh thông qua robot từ xa cho các cuộc phẫu thuật quan trọng cần phải thực hiện nhanh có thể có tác động rất lớn trong việc cải thiện kết quả của bệnh nhân và cho phép chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc tiên tiến cho bệnh nhân ở mọi nơi, bất kể địa lý.

Tin cùng chuyên mục