Rút ngắn thời gian chạy tàu còn 25,4 giờ: Cần 1,8 tỷ USD

(SGGP).- Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM sẽ được đầu tư nâng cấp để rút ngắn thời gian chạy tàu xuống còn 25,4 giờ trước khi xây dựng 2 đoạn đường sắt cao tốc mới dài khoảng 70km vào năm 2018. đó là thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên do Bộ GTVT tổ chức ngày 14-8.

(SGGP).- Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM sẽ được đầu tư nâng cấp để rút ngắn thời gian chạy tàu xuống còn 25,4 giờ trước khi xây dựng 2 đoạn đường sắt cao tốc mới dài khoảng 70km vào năm 2018. đó là thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên do Bộ GTVT tổ chức ngày 14-8.

Cụ thể, theo đề xuất của đoàn nghiên cứu JICA, từ nay đến năm 2020, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ được nâng cấp, cải tạo theo hướng giữ nguyên tốc độ chạy tàu khách (90 km/giờ) và tàu hàng (60 km/giờ) nhưng rút ngắn thời gian chạy tàu từ 28 giờ xuống còn 25,4 giờ, nâng năng lực chạy tàu từ 32 tàu lên 50 tàu/ngày. Tổng chi phí đầu tư cho phương án này vào khoảng 1,8 tỷ USD. Đối với các đoạn có nhu cầu cao, tư vấn JICA đề xuất đường đôi hóa khổ đường ray 1m để có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/giờ.

Về đường sắt cao tốc, sẽ có 2 tuyến đường sắt cao tốc được ưu tiên là Hà Nội - Vinh (280km) và TPHCM - Nha Trang (360km) với tổng chi phí đầu tư 21,4 tỷ USD, trong đó 2 đoạn tuyến chạy thử là Ngọc Hồi - Phủ Lý (khoảng 40km) và Thủ Thiêm - Long Thành (khoảng 30km). 

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục