Thị trấn Bến Quan (Vĩnh Linh, Quảng Trị) hiện có gần 100 chiếc xe zin ba cầu do lâm tặc mua sắm để phá rừng đầu nguồn sông Bến Hải và các vùng rừng già khác trong và ngoài tỉnh Quảng Trị. Từ hơn 10 nay, chính quyền, ngành chức năng địa phương biết nhưng không xử lý được.
Xe zin ba cầu ở Bến Quan, nguyên là xe tải trọng lớn, người mua đem về độ lại cho phù hợp với địa hình rừng núi hiểm trở bằng cách cắt bỏ một phần thùng xe và gắn lên đó hệ thống cần cẩu, trục tời, dây cáp cỡ lớn. Ở thị trấn Bến Quan, khắp thôn cùng ngõ hẻm đều có loại xe này đậu từ sân ra vườn. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày từ sáng sớm, cánh lâm tặc khoảng hàng trăm người chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 5 - 7 người lên một zin ba cầu, mang theo thực phẩm, đồ uống và dụng cụ phá rừng (chủ yếu cưa máy), ầm ầm tiến ngược lên vùng rừng đầu nguồn sông Bến Hải.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, một lâm tặc đã “gác cưa” ở Bến Quan cho biết: Xe vào rừng chở gỗ thuê thì mất khoảng một ngày, còn khai thác gỗ lậu mất cả tuần mới được một chuyến. Trung bình một xe chở khoảng 10m³ gỗ tròn, còn gỗ cưa thành phách khoảng 6m³. Các tài xế được thuê điều khiển zin ba cầu chở gỗ lậu thường không có giấy phép lái xe.
“Bằng cấp chi mấy eng ơi. Học chưa hết cấp 2, bọn tui đã phải theo xe vào rừng khai thác gỗ để kiếm cơm rồi. Làm nhiều năm, thấy có khả năng thì xin qua phụ xe, rồi người trước chỉ người sau rứa là lái tuốt hết. Hơn nữa, đường rừng đâu có cảnh sát giao thông kiểm tra mô mà sợ, học bằng lái mần chi cho tốn tiền!”, một tài xế zin ba cầu thản nhiên cho biết. Tuy nhiên, theo người dân Bến Quan, cánh đi gỗ và tài xế zin ba cầu đã không ít lần gặp rủi ro, xe lao xuống vực sâu, làm chết bạn nghề của mình.
Tìm hiểu vấn đề trên, bà Đỗ Thị Lài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan, khẳng định: Xe zin ba cầu không có giấy phép hoạt động và khai thác gỗ lậu ở địa phương là có thật. Tuy nhiên việc quản lý các phương tiện trên hầu như nằm ngoài tầm tay của UBND thị trấn. Thỉnh thoảng địa phương phối kết hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát, hạn chế tình trạng hoạt động của loại phương tiện này. Nhưng rồi đâu cũng vào đó vì lực lượng mỏng trong khi loại phương tiện này chủ yếu hoạt động vào đêm khuya.
NGỌC UYÊN