Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã trở thành cảng hàng không quốc tế gần 2 năm. Tuy nhiên, đến nay tại đây vẫn chưa có những chuyến bay quốc tế thường xuyên. Trong khi đó, cơ sở vật chất của sân bay chưa đạt chuẩn quốc tế.
Tiềm năng
Chính thức đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-5-2004, từ đó đến nay, lượng khách thông qua sân bay Cam Ranh không ngừng tăng. Năm 2007, sân bay đón 500.000 lượt khách, sang năm 2010 lên đến 800.000 lượt khách và ước năm nay sẽ tăng khoảng 15%. Vào những dịp cao điểm, lễ tết, Vietnam Airlines phải tăng 2 - 6 chuyến bay/ngày mới đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách.
Nha Trang là thành phố du lịch, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa trong nước và quốc tế, do đó đây cũng là thị trường tiềm năng của các hãng hàng không. Trong vòng 5 năm trở lại đây, Khánh Hòa đã đăng cai nhiều sự kiện văn hóa - thể thao lớn như những cuộc thi hoa hậu quốc tế, giải đua thuyền buồm quốc tế. Thành phố Nha Trang cũng sắp trở thành đô thị trực thuộc Trung ương (năm 2015), lúc đó, lượng khách đến Nha Trang sẽ tiếp tục tăng. Hàng không sẽ là lựa chọn số một trong các phương tiện đi lại. Tuy nhiên...
“Đói” đường bay quốc tế
Tháng 12-2009, sân bay Cam Ranh trở thành Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Nhưng theo ông Lương Văn Thảnh, Giám đốc sân bay Cam Ranh, đây mới chỉ là “sân bay quốc tế... nội địa”, vì đến nay vẫn chưa có một đường bay quốc tế ổn định, chỉ có vài chuyến bay lẻ. Danh hiệu quốc tế chỉ do chúng ta đặt chứ thực tế chưa đạt chuẩn quốc tế. Thời gian qua có một số đối tác ở Nhật Bản, Hàn Quốc đến tìm hiểu khai thác sân bay, nhưng chưa đi đến đâu. Khách quốc tế đi - đến sân bay này chủ yếu qua các tuyến bay nội địa từ Hà Nội, TPHCM.
Được biết, sân bay Cam Ranh hiện vẫn chưa hoàn thiện cơ sở vật chất. Hệ thống xe phòng cháy chữa cháy còn phải thuê của Đà Nẵng; nước sạch chưa có, hiện phải sử dụng nước hồ chưa qua xử lý; nhà hàng trong khu vực sân bay phải mua nước từ TP Nha Trang với giá cao. Phải chăng vì vậy mà một số đối tác tìm đến rồi không trở lại?
Chưa cần đầu tư thêm đường băng
Sân bay Cam Ranh có diện tích 750ha, là một trong các sân bay có đường băng rộng, dài nhất Việt Nam, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn (A-321, A300-600, B-767, B-777...). Mục tiêu đến năm 2020, sân bay sẽ xây dựng thêm đường băng thứ hai, có thể tiếp nhận 5,5 triệu khách/năm, và năm 2030, đủ năng lực tiếp nhận 8 triệu lượt khách, cùng 200.000 tấn hàng hóa/năm... Mới đây, tỉnh Khánh Hòa cũng có công văn đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép xây dựng đường băng thứ 2 để đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2012. Về nguồn vốn, cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất dự án hoàn vốn từ khai thác kinh doanh quỹ đất sân bay Nha Trang (cũ) và cho phép chỉ định nhà đầu tư....
Tuy nhiên, theo ông Lương Văn Thảnh, hiện nay, bình quân mỗi ngày sân bay Cam Ranh đón khoảng 10 chuyến bay, ngày cao điểm khoảng 20 chuyến, và còn có thể nhiều hơn, vì bến đỗ có thể tiếp nhận 30 máy bay cùng lúc. Hiện sân bay Cam Ranh có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Vì vậy, chưa cần thiết làm thêm đường băng thứ 2 mà cần chú trọng khai thác đường bay quốc tế. Trước mắt sẽ đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất vốn có, nâng cao chất lượng phục vụ.
Văn Ngọc