11 năm trước, trong một cuộc làm việc với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đại diện Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thống nhất rằng, cần xây dựng ĐBSCL thành khu vực kinh tế mạnh, tương xứng với tiềm năng của nó, trong đó có nêu việc mở rộng sân bay Cần Thơ thành sân bay quốc tế. Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Trưởng ban Kinh tế TƯ, hơn 4 năm trước đây, cũng đã đặt vấn đề “nhanh chóng nâng cấp và mở rộng sân bay Trà Nóc (Cần Thơ) thành sân bay quốc tế”.
Song cho tới nay, ở khu vực ĐBSCL, gồm 13 tỉnh - thành với hơn 17 triệu dân, cung ứng 60% sản lượng lương thực, 65% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, tiềm năng du lịch dồi dào nhưng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông vẫn còn rất yếu kém và vẫn chưa có được một sân bay quốc tế! Ban Tổng Giám đốc Cụm cảng Hàng không miền Nam cho biết, phải cần 3.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Trà Nóc nhưng đến thời điểm này mới có khoảng 1.000 tỷ đồng.
Rõ ràng vốn để xây dựng sân bay quốc tế lớn như sân bay Trà Nóc là vấn đề chắc chắn riêng Cụm cảng Hàng không miền Nam không thể giải quyết được, mà phải cần có sự hợp lực của tất cả các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.
Kinh nghiệm xây dựng thành công 3 các sân bay lớn Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất cho thấy, phải quy hoạch sân bay Trà Nóc thành sân bay hỗn hợp và Cục Hàng không dân dụng chịu trách nhiệm chính. Vì thế, theo tôi, TP Cần Thơ cần gấp rút họp bàn với lãnh đạo các địa phương và đơn vị liên quan để thực hiện đề án xây dựng sân bay quốc tế cho ĐBSCL.
Văn An (Phường 2 - Tân Bình)