Sân chơi “Tài tử miệt vườn” – lan tỏa đam mê đờn ca tài tử

Thí sinh Nguyễn Chí Tâm (tỉnh Long An), anh chàng nghèo chăn vịt đã vượt qua gần 1.000 thí sinh tham gia để đăng quang quán quân chương trình "Tài tử miệt vườn" mùa 2.

Tại đêm chung kết trao giải – vòng Đăng quang diễn ra vào tối 28-12 tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, 7 tài tử xuất sắc nhất đã vượt qua gần 1.000 thí sinh để cùng thi tài ca diễn trong đêm chung kết xếp hạng Tài tử miệt vườn mùa 2 đầy căng thẳng và cuốn hút. 

Từng thí sinh đã lần lượt thi diễn các trích đoạn cải lương lịch sử, xã hội quen thuộc với giới mộ điệu sân khấu như: Đêm lạnh chùa hoang, Vụ án Mã Ngưu, Hồn thơ ngọc, Cánh hạc chiều đông, Gió lộng cờ lau, Máu thắm đồng Nọc Nạn, Đưa em về quê mẹ,... đem lại những khoảnh khắc thưởng thức đờn ca tài tử thật thú vị cho ban giám khảo và khán giả.

Sân chơi “Tài tử miệt vườn” – lan tỏa đam mê đờn ca tài tử ảnh 1 Thí sinh Nguyễn Chí Tâm (Long An) thể hiện vai Chức trong trích đoạn Máu thắm đồng Nọc Nạn, với sự trợ diễn của NS Thy Nhung
Đặc biệt, thí sinh Nguyễn Chí Tâm (tỉnh Long An), dự thi với vai Chức trong trích đoạn cải lương Máu thắm đồng Nọc Nạn, vai diễn tuy hơi ít đất ca nhưng Chí Tâm vẫn thể hiện rất tốt trong từng câu ca vọng cổ bằng giọng cao trầm ấm và truyền cảm, chân phương, mùi, ngọt, hát tròn vành rõ chữ, thể hiện được chất tình của tâm lý nhân vật trong ca diễn.

Ở những vòng thi trước, Chí Tâm cũng thể hiện sự vượt trội về giọng hát, có thời điểm dù bị sốt cao vì viêm phế quản cấp, bác sĩ yêu cầu phải nhập viện, nhưng thí sinh vẫn ráng vượt qua sự trở ngại của sức khỏe để lên sân khấu và tỏa sáng với giọng ca trời phú. Chia sẻ về niềm đam mê đờn ca tài tử của mình, thí sinh Chí Tâm còn khiến bao người xúc động vì hoàn cảnh nghèo khó của anh: hiện anh đang làm công việc chăn vịt mướn, vợ bệnh tim, con còn nhỏ tuổi, căn chòi lá trống trước trống sau mà vợ chồng anh đang ở là do anh tự cất lên trên miếng đất của ông chủ trại vịt thương tình cho ở nhờ… Chân tình và thật thà, chàng chăn vịt nghèo Chí Tâm gần như chiếm trọn tình cảm của ban giám khảo và khán giả qua mỗi vòng thi tài năng.

Sân chơi “Tài tử miệt vườn” – lan tỏa đam mê đờn ca tài tử ảnh 2 Thí sinh Nguyễn Chí Tâm (Long An) đoạt giải quán quân và thí sinh Trần Thị Thanh Thúy (Vĩnh Long) đoạt giải nhì cuộc thi "Tài tử miệt vườn" mùa 2 năm 2019
Khép lại một mùa thi đúng chất tài tử miệt vườn, BTC đã trao giải nhì cho cô giáo dạy Anh văn - thí sinh Trần Thị Thanh Thúy (Vĩnh Long) với vai Hạc Tiên trong trích đoạn Cánh hạc chiều đông. Trao 2 giải ba cho anh thợ sơn Huỳnh Thanh Hùng (Đồng Tháp) và cậu bé 11 tuổi Lâm Gia Hưng (Đồng Tháp); 3 giải tư cho các thí sinh Trần Thị Mỹ Diện, Trương Thanh Tình và Nguyễn Minh Nhật.
Sân chơi “Tài tử miệt vườn” – lan tỏa đam mê đờn ca tài tử ảnh 3 Thí sinh Trần Thị Thanh Thúy (Vĩnh Long) với vai Hạc Tiên trong trích đoạn Cánh hạc chiều đông với phần phụ diễn của NS Minh Trường
Cuộc thi Tài tử miệt vườn 2019 được đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ chăm chút dàn dựng chu đáo, kỹ lưỡng. Chị đã nỗ lực giữ chất mộc mạc, tự nhiên của các tài tử trên sân khấu, trong các bài thi diễn của thí sinh. Chương trình được đầu tư công phu, thể hiện được sự lung linh, hoành tráng, tạo được sức hấp dẫn và ấn tượng với khán giả. Năm nay, sân chơi tài tử này cũng đón nhận nhiều giọng ca hay, đa sắc, đa chất, tham gia rất nhiệt thành, hào hứng. Thí sinh dự thi có độ tuổi từ 8 tuổi đến hơn 80 tuổi.
Sân chơi “Tài tử miệt vườn” – lan tỏa đam mê đờn ca tài tử ảnh 4 Thí sinh 11 tuổi Lâm Gia Hưng (Đồng Tháp) vai Đinh Bộ Lĩnh, thi diễn với sự hỗ trợ của NSƯT Quỳnh Hương trong trích đoạn Gió lộng cờ lau
Đã qua hai mùa thi, sân chơi tài tử đậm bản sắc văn hóa miền Tây Nam bộ này đã nỗ lực góp phần trong công tác tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử, tìm kiếm, phát triển và bồi dưỡng những nhân tố triển vọng trong lĩnh vực đờn ca tài tử, cải lương khu vực các tỉnh thành phía Nam. Điều đặc biệt của cuộc thi này chính là giữ nguyên chất tài tử chân chất, giản dị, trong sáng vốn có của các tài tử miệt vườn khi trình diễn, thể hiện năng khiếu và niềm đam mê với loại hình tài tử cải lương.

Tin cùng chuyên mục