Sáng đèn giữa bao ngổn ngang

SGGP
Mùa Tết 2020, hầu hết các sàn diễn đều cố gắng sáng đèn dù đang ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra. Có lẽ, động lực lớn nhất để các sân khấu xã hội hóa vững tin vượt khó chính là nhờ sự yêu thương và sẻ chia của khán giả. 

Vở diễn tết của sân khấu kịch 5B Tía ơi con lấy chồng

Vở diễn tết của sân khấu kịch 5B Tía ơi con lấy chồng

Vì việc tìm kịch bản chất lượng gặp nhiều khó khăn nên tết năm nay các sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) chỉ cho ra mắt hơn 10 vở: Ác nhân cốc Mưu bà Tú (Sân khấu kịch Idecaf), Mút chỉ mút cà tha và Tình yêu trời đánh (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh), Ngẫm Kiều Bạch Xà truyện (Sân khấu kịch Hồng Vân)… Trong đó, có một số vở là kịch bản cũ, được chọn dựng lại theo phiên bản mới với sự đầu tư chăm chút thêm về kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng. Kịch bản hiếm, ít vở mới, song các sân khấu vẫn không quá lo vì mỗi sân khấu đều có một phong cách và lượng khán giả riêng. 

Thế nhưng, khi thông tin về Covid-19 ngày càng gây lo lắng, các ông bà bầu thấp thỏm lo lắng không yên, băn khoăn trước việc nên sáng đèn hay đóng cửa sân khấu. Nhưng khi khán giả vẫn còn tìm đến sân khấu thì vẫn phải sáng đèn.

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều sân khấu XHH rất lo lắng trước Covid-19. Tuy nhiên, khi mỗi suất diễn lên sàn, khán giả vẫn dành trọn yêu thương, thưởng thức trọn vẹn các vở, vậy nên chúng tôi không thể trả vé”.

Bên cạnh vấn đề kinh tế quyết định sự tồn vong của một sàn diễn, việc tìm kiếm kịch bản hay, chất lượng ngày càng khó cũng như việc giữ chân diễn viên bằng thu nhập của sàn diễn kịch nói là nan giải. Một số sân khấu kịch XHH hiện nay không thể tập hợp được diễn viên giỏi nghề.

“Không ít diễn viên nhận vai rồi, sau đó lại nhận được show phim ảnh, chương trình bên ngoài cát sê cao, vậy là họ bỏ mình, nhiều khi khiến cả ê kíp phải chật vật chờ đợi tìm người thay thế, mất nhiều thời gian, công sức, anh em dễ nản. Chúng tôi xác định, sẵn sàng tìm người khác thay thế nếu diễn viên từ chối cộng tác vì một lý do nào đó”, NSƯT Mỹ Uyên ưu tư. 

Ngoài ra, vấn đề số lượng, lứa tuổi, nhu cầu giải trí của khán giả sân khấu kịch hôm nay cũng có nhiều biến động. Nếu các sàn diễn kịch nói XHH không nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người xem kịch, không thể tạo tác phẩm dễ tiếp cận khán giả, người xem sẽ “bỏ rơi” kịch nói.

Khán giả Ngọc Phương (ngụ quận 3, TPHCM) cho rằng: “Chúng tôi mong các sân khấu kịch có sự đầu tư nhiều hơn về chất lượng vở diễn, cập nhật tính thời sự, chú ý nội dung câu chuyện chuyển tải và quan trọng là tài năng diễn xuất của diễn viên. Thực tế, vẫn có không ít vở kịch chưa hay, nội dung không logic, không theo kịp sự phát triển của thời cuộc, vẫn được dựng và diễn, khiến người xem cảm thấy sàn diễn cũ kỹ và không hấp dẫn”.  

NSƯT Thành Hội chia sẻ: “Áp lực lớn với chúng tôi hiện nay là việc tìm được kịch bản hay quá khó. Dù vở diễn được khán giả chào đón nhưng tuổi đời các vở chỉ ngắn chừng 2-3 tháng và suất nào chỉ bán được vài ba chục vé thì chúng tôi buộc phải hủy buổi diễn. Sân khấu như đứa con, giờ thì 10 tuổi rồi, nhưng mỗi ngày tôi vẫn phải lo sợ “con” mình không khỏe, trụ không nổi. Những người khai sinh sân khấu Hoàng Thái Thanh đã sống trong nỗi lo sợ ấy 10 năm qua. Sân khấu là một công ty thực sự với đầy đủ các ban bệ hoạt động chuyên nghiệp và mỗi cuối tháng, chúng tôi phải tính toán làm sao có 400 triệu đồng để chi trả cho tất cả các khoản chi phí. Thật quá áp lực đối với người làm nghệ thuật, nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng hàng ngày với sự cộng hưởng và ủng hộ nhiệt thành từ anh em nghệ sĩ, diễn viên và khán giả”.

Trong tình hình khó khăn chung hiện nay, các sân khấu kịch XHH vẫn cứ phải bù lỗ hàng đêm thì câu chuyện không thể tự thân sân khấu giải quyết được, mà phải là một chủ trương của thành phố nhằm bảo vệ và duy trì loại hình này.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 4-4-2020 đã có 1.121.973 ca xác nhận mắc Covid-19, có 59.403 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 277.522 ca mắc, 7.403 ca tử vong; Italy: 119.827 ca mắc, 14.681 ca tử vong; Tây Ban Nha: 119.199 ca mắc, 11.198 ca tử vong; Đức: 91.159 ca mắc, 1.275 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 240 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 90 ca đã được chữa khỏi.

Phim

Phim đầu tiên về dịch Covid-19 ra mắt

Nhà làm phim người Canada - Mostafa Keshvari vừa hoàn thành xong bộ phim mang tên Corona và dự kiến sẽ được đưa lên các nền tảng trực tuyến. Đây được xem là bộ phim truyện đầu tiên về Covid-19.

Âm nhạc

Trở về ký ức của một thời khăn đỏ với giai điệu "Ta lớn lên cùng đất nước"

Mang chủ đề “Ta lớn lên cùng đất nước”, chương trình Giai điệu tự hào tháng 4, lên sóng 20 giờ 40 ngày 5-4, trên VTV1 sẽ là lời tri ân, tưởng nhớ đến người nhạc sĩ gắn bó với tuổi thơ của nhiều người, nhạc sĩ Phong Nhã - tác giả “Đội ca”, người vừa ra đi vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua.

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Di sản Trịnh Công Sơn trong văn hóa B’Lao

Mỗi độ tháng Tư sắp về, khi cao nguyên Bảo Lộc đón những cơn mưa đầu mùa; cũng là lúc đàn ong hối hả hút giọt mật cuối cùng trên những chùm bông cà phê trắng xinh. Nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn cũng ra đi vào một ngày đầu tháng Tư để lại cho đời di sản âm nhạc đồ sộ.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP