Show truyền hình đổi mới

Các chương trình trò chơi truyền hình (game show) và trò chuyện trên truyền hình (talk show) tại Mỹ đang dần điều chỉnh thích nghi với thời kỳ cách ly do dịch Covid-19. Giờ đây, định dạng của một chương trình game show sẽ không cần nhiều người tham gia.
Chương trình Sesame Street: Elmo’s Playdate  bổ ích cho trẻ em thời kỳ dịch Covid-19
Chương trình Sesame Street: Elmo’s Playdate  bổ ích cho trẻ em thời kỳ dịch Covid-19

Chương trình nổi tiếng America’s Got Talent của kênh truyền hình NBC đang tìm kiếm thêm thí sinh cho mùa giải sắp tới, có thể là những người đang “dùi mài kinh sử” trong thời gian cách ly ở nhà, để tuyển chọn cho phiên bản trực tuyến. Chương trình hàng năm này đã phải ngừng ghi hình vào ngày 14-3. NBC phải điều chỉnh các format sau khi có những thay đổi về lịch trình do Covid-19.

Các chương trình trò chuyện đêm khuya điều chỉnh nhanh nhất. Chỉ có 2 người ngồi nói chuyện mà không cần có khán giả tại phim trường và người được hỏi chuyện cũng ngồi ở nhà. Khách mời đôi khi còn cảm thấy thân mật và thoải mái hơn, giống như trò chuyện riêng tư giữa 2 người nổi tiếng hơn là một chương trình truyền hình. Thậm chí, chú chó của chủ nhà thỉnh thoảng trở thành bạn diễn. Ngoài ra, người xem các game show trong giai đoạn này có thể  thoải mái hơn do chương trình ít bị quảng cáo ngắt ngang. Cách tiếp cận tại nhà cũng khiến các chủ nhà tiết lộ nhiều hơn về bản thân và gia đình của họ. Theo người dẫn chương trình truyền hình Jimmy Fallon, điều đó cho thấy tính cách thực sự của người tham gia talk show... 

Last Week Tonight with John Oliver của kênh HBO là một chương trình truyền hình đêm khuya và châm biếm tin tức của Mỹ do diễn viên hài John Oliver dẫn. Chương trình kéo dài nửa giờ này được ra mắt lần đầu ngày 27-4-2014, giờ đây đã được tối giản, trong đó sử dụng các clip khán giả cười có sẵn. Trong khi chương trình Saturday Night Live xứng đáng nhận được khen ngợi vì tính sáng tạo thông qua cách tiếp cận độc diễn hài kịch. Tương tự như vậy, kênh ESPN với cuộc thi chơi bóng rổ một chọi một thực tế ảo gây cười.

Một trong những nỗ lực sáng tạo hơn cả đến nay là Sesame Street: Elmo’s Playdate trên HBO. Chương trình dựa trên nhân vật chính trong phim hoạt hình nổi tiếng Sesame Street dành cho thiếu nhi ở Mỹ. Đây là chương trình pha trộn giáo dục và giải trí, sử dụng nhiều hình ảnh nhân vật hoạt hình kêu gọi các em thực hiện tốt vệ sinh mùa dịch như dùng khuỷu tay che miệng khi nhảy mũi, hoặc chỉ các em cách rửa tay đúng…, sau đó động viên các em không phải lo lắng về tình trạng giãn cách xã hội. Chương trình đang lên kế hoạch giáo dục kỹ năng trong thời gian dài, nhất là khả năng tuân thủ các quy định khi giao tiếp xã hội thời kỳ dịch bệnh.

Đầu năm nay, cựu chuyên gia của New York Times và cộng tác viên của MSNBC Anand Giridharadas đã đồng ý tổ chức một chương trình trò chuyện tin tức hàng tuần. Vấn đề là do cách ly tại nhà nên việc đến phim trường trở nên khó khăn. Do đó, ông và gia đình đã tìm cách cải tạo một nhà kho của gia đình thành một studio. Nội dung của chương trình cũng xoay quanh vấn đề thời sự là Covid-19. “Bây giờ mọi thứ đều được nhìn qua lăng kính của đại dịch này”, ông Giridharadas nói. Có hàng triệu người Mỹ bị cách ly tại nhà đã đặt câu hỏi với ông về cách chăm sóc sức khỏe và tác động của Covid-19 với nền kinh tế. Mục đích của Giridharadas là thể hiện tiếng nói của những thường dân không được xuất hiện trên truyền hình. Ví dụ, những người không có bảo hiểm, thông qua ông, muốn trao đổi về cách tự chăm sóc sức khỏe thời kỳ Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục