Siết chặt đi lại phòng chống Covid-19


Ngày 16-3, Đức đã áp đặt kiểm soát biên giới với 5 nước Áo, Đan Mạch, Pháp, Luxembourg và Thụy Sĩ trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19.
Cảnh sát kiểm tra hành khách tại nhà ga Milan, Italia theo quyết định siết chặt kiểm soát dịch bệnh của chính phủ nước này
Cảnh sát kiểm tra hành khách tại nhà ga Milan, Italia theo quyết định siết chặt kiểm soát dịch bệnh của chính phủ nước này

 Giới chức Đức cho biết chỉ những ai có lý do đi lại hợp lý như người thường xuyên đi làm qua biên giới và tài xế vận tải mới được phép đi qua biên giới. Tại khu vực biên giới giữa Kiefersfelden của Đức với Kufstein của Áo, lực lượng cảnh sát cho phép các xe tải đi qua, song toàn bộ xe chở khách đã bị chặn lại để kiểm tra. 

Tại Áo, các công dân từ các quốc gia đã từng ở các điểm nóng Covid-19 mà Bộ Ngoại giao Áo liệt kê là Pháp, Iran, Italy, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và một phần của Trung Quốc trong 14 ngày qua sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận y tế xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 mới được nhập cảnh. 

Tại Croatia, khách du lịch đến từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Italy, Iran và tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) phải dành 2 tuần trong các cơ sở kiểm dịch của chính phủ với chi phí do khách chịu. 

Cộng hòa Czech, nơi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đã cấm người từ các quốc gia có nguy cơ cao và cấm công dân Czech đến thăm những nơi này. Kể từ ngày 14-3, vận chuyển xe buýt, xe lửa và thuyền từ Czech đến Đức và Áo cũng bị cấm. Du lịch hàng không cũng bị hạn chế một phần. Đan Mạch đã đóng cửa biên giới với hầu hết du khách nước ngoài kể từ ngày 14-3 đến hết tháng 3. Chính phủ Hà Lan tuyên bố đình chỉ các chuyến bay từ các quốc gia có nguy cơ ít nhất là đến ngày 27-3. Na Uy quy định từ 16-3 bất kỳ ai đến nước này nên cách ly tại nhà trong 2 tuần. Biện pháp này được thiết lập kéo dài đến ngày 26-3. 

Australia thông báo sẽ áp dụng mức phạt lên tới 50.000AUD (36.000USD) và 1 năm tù đối với những ai không tuân thủ các hướng dẫn về tự cách ly để phòng ngừa dịch Covid-19 có thể lây lan rộng và khuyến khích người dân thông báo cho nhà chức trách những trường hợp bất tuân thủ nói trên. Thủ tướng Scott Morrison đã yêu cầu từ 17-3, tất cả những người nhập cảnh vào Australia, kể cả công dân nước này, phải tự cách ly 14 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Tin cùng chuyên mục