Sôi động cùng... xe tay ga

Tại TPHCM đang diễn ra cơn sốt mua xe tay ga. Người ta mê xe tay ga đến nỗi dù chưa làm được giấy tờ vẫn cứ mua trước đã rồi… lo giấy tờ sau!
Sôi động cùng... xe tay ga

Tại TPHCM đang diễn ra cơn sốt mua xe tay ga. Người ta mê xe tay ga đến nỗi dù chưa làm được giấy tờ vẫn cứ mua trước đã rồi… lo giấy tờ sau!

  • Thời làm ăn của xe tay ga

Chủ cửa hàng Yamaha số 208 Phan Văn Trị, Gò Vấp cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 9 chiếc xe máy, thì có đến 7 chiếc là xe tay ga Mio và Nouvo. Xe tay ga bán chạy đến nỗi khu vực kinh doanh xe máy đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm trước đây chuyên bán xe máy Trung Quốc, nay chuyển hết sang kinh doanh xe tay ga các loại của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật. Khi thời hoàng kim của xe máy nhái Wave, Dream, Suzuki Best… Trung Quốc chấm dứt, cộng với chính sách hạn chế xe máy của Chính phủ, không ít doanh nghiệp lắp ráp xe máy nội địa lao đao.

Sôi động cùng... xe tay ga ảnh 1

Chọn mua xe tay ga. Ảnh: Đ.V.D.

Vậy nhưng từ đầu năm đến nay, khi thị hiếu dùng xe tay ga rộ lên, nhiều hãng lắp ráp xe trong nước đã “sống” lại với hàng loạt các hợp đồng làm ăn mới: lắp ráp xe tay ga Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Công ty Sinhanco vừa tung ra mẫu xe tay ga mới mang tên Sindy Number 1. Liên doanh xe máy Lifan chào hàng loại xe tay ga Lifan 125 phân khối, kiểu dáng đẹp không thua xe Dylan hàng hiệu.

Hãng Yamaha tung ra hàng loạt mẫu xe tay ga cách điệu: dòng xe Nouvo, Amore, Classico, Maximo… Các hãng lắp ráp xe máy các tỉnh phía Bắc cũng thi nhau chào hàng xe tay ga nhái xe Honda Spacy, xe Honda @ nhưng lắp động cơ máy của Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Mới đây nhất, thị trường xe tay ga lại xôn xao về chương trình quảng cáo xe tay ga Halim XO của Công ty Hoa Lâm.

Tuy nhiên, bán chạy nhất và chiếm lĩnh thị phần xe tay ga hiện nay lại chính là hãng VMEP với dòng xe Attila. Năm ngoái, VMEP đã tiêu thụ khoảng 44.000 chiếc Attila. “Thừa thắng xông lên”, năm nay, VMEP tiếp tục tung ra dòng xe tay ga cao cấp Exel 150, với giá bán lên đến 38,9 triệu đồng/chiếc – mức giá cao nhất trong các dòng xe tay ga đang lắp ráp tại Việt Nam hiện nay.

  • Thị trường sôi động

Anh Hùng Vân, chủ một cửa hàng kinh doanh xe tay ga trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết, phân khúc thị phần của xe tay ga rất rõ nét. Giới mê xe cao cấp thường có xu hướng mua các loại xe tay ga nhập ngoại nguyên chiếc. Do đó, năm ngoái, trong tình hình dù kinh doanh xe máy khó khăn, giá liên tục hạ, xe tay ga nhập ngoại thuế nhập khẩu cao, giá bán tăng vùn vụt vẫn… có khách! Giá xe Spacy hiện lên đến hơn 5.000 USD/chiếc, xe Dylan hơn 7.000 USD/chiếc, xe Honda @ 6.800 USD/chiếc. Nhờ vậy, hãng VMEP gần như “một mình một chợ”, chiếm lĩnh thị phần tiêu dùng trung bình khi tung ra các mẫu xe Attila mới, giá chỉ hơn 30 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, thị trường xe tay ga chỉ thật sự sôi động trong 6 tháng đầu năm nay khi Yamaha vào cuộc, với chiến dịch giảm giá xe tay ga Nouvo từ 24 triệu còn 22,5 triệu đồng/chiếc và bắt đầu tấn công thị phần bình dân khi tung ra 3 kiểu xe tay ga Mio, giá chỉ từ 17 – 19 triệu đồng/xe. Yamaha còn hâm nóng thị trường khi đưa ban nhạc F4 và cuộc trình diễn xe Yamaha ngoạn mục của 2 anh em nhà Narita vào Việt Nam, cùng với chiến dịch giảm giá xe Mio cho sinh viên.

Chiến dịch này đã khiến các loại xe tay ga Trung Quốc nhái xe Spacy, xe @, rớt giá còn 16 – 20 triệu đồng/chiếc, xe Attila cũng còn 27,5 triệu đồng/chiếc. Xu hướng tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi. Giới trẻ bắt đầu chán kiểu dáng Spacy, Attila “hiền hòa”, xe @ quá cồng kềnh để chạy theo các kiểu dáng góc cạnh hiện đại hơn, thể thao hơn. Bởi thế, VMEP cho tung ra xe Exel 150, và mới đây Hoa Lâm cho ra xe Halim XO 125, Sinhanco cho ra xe Sindy Number 1, có kiểu dáng “lai lai” xe Dylan, nhưng giá từ 22,8 triệu đồng – 38 triệu đồng/xe.

Theo Phòng kinh doanh Công ty VMEP, mặc dù hãng này liên tục tung ra các dòng xe máy Angel, Sanda mới, nhưng xe tay ga hiện chiếm đến 80% lượng xe bán ra của VMEP. Yamaha cũng tiêu thụ mỗi tháng hơn 1.000 chiếc xe tay ga. Hãng Lifan mở hẳn một cửa hàng lớn tại khu kinh doanh xe máy Hoàng Văn Thụ chào bán các mẫu xe tay ga. Còn mới đây, sau khi Công ty Hoa Lâm trình diễn, chạy thử xe tay ga Đài Loan lắp tại Việt Nam hiệu Halim XO 125 và tung ra chiêu thức giảm 10% và tặng quà cho 50 khách đầu tiên, người tiêu dùng thi nhau đăng ký.

Sau 3 ngày tung ra xe mới, hãng này đã bán ra hơn 100 chiếc xe tay ga! Vợ chồng chị T. Nga, nhà ở quận 10 cho biết, mới chạy thử thấy cũng giống Attila, nhưng kiểu dáng bắt mắt hơn nên mua đại! Chị còn cho biết: “Tôi chưa làm giấy tờ được vì xe cũ chưa bán, nhưng thích xe tay ga nên cứ mua sẵn, rồi lo giấy tờ sau…”.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, 6 tháng qua, thị trường TPHCM đã tiêu thụ hơn 24.000 chiếc xe tay ga, một con số không nhỏ giữa thời xe máy ế ẩm vì quy định mỗi người một xe. Dự báo lượng xe tay ga sẽ còn bán mạnh hơn vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, bởi lẽ ngành công an đã nới lỏng hơn một số quy định đăng ký xe cho những người có nhu cầu đổi xe, đã sang nhượng hoặc bị mất xe. Cho nên, thời của xe tay ga sẽ còn kéo dài.
 

THỦY – THI 
 

Tin cùng chuyên mục