Sôi động thị trường ô tô

Những thương hiệu xe quen thuộc với người tiêu dùng Việt hiện đang có doanh số bán ra tháng sau cao hơn tháng trước, vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm ngoái, làm cho thị trường ô tô ngày càng sôi động hơn.

Doanh số tăng kỷ lục

Đại diện hãng xe Ford Việt Nam cho biết, doanh số bán hàng tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 939 xe bán ra, giúp Ford chiếm 8,3% thị phần toàn ngành. Đây là doanh số bán ra hàng tháng cao nhất từ trước tới giờ. Sở dĩ doanh thu của hãng này tăng mạnh là nhờ dòng xe Ranger và Transit, cả 2 đều tiếp tục dẫn đầu ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Bên cạnh đó là nhu cầu không ngừng tăng đối với dòng xe Fiesta và Everest.

Khách hàng xem ô tô tại một đại lý bán xe.    Ảnh: CAO THĂNG

Dòng xe Ranger giữ vị trí là dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4, với doanh số tăng mạnh tới 258% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 351 xe bán ra trong tháng. Theo nhân viên bán hàng tại chi nhánh Saigon Ford nằm trên đường Cao Thắng, nguyên nhân giúp dòng xe này bán chạy là nhờ tính linh hoạt và khả năng vận hành tốt, đồng thời Ranger cũng được trang bị các tính năng an toàn hàng đầu, như trang bị hệ thống 6 túi khí trên các phiên bản xe cao cấp.

 

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc được đưa về nước ngay trong tháng 5, tăng 2.000 chiếc so với tháng 4. Mức tăng về giá trị kim ngạch nhẹ hơn, nhích từ 89 triệu USD của tháng trước lên 92 triệu USD. Cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 20.000 chiếc, đạt 383 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 45,8% về giá trị so với cùng kỳ.

 

 

Dòng xe này được Ford cung cấp với 8 phiên bản tùy chọn cho từng đối tượng khách hàng. Doanh số bán hàng tăng 29% so với năm ngoái, đạt 106 xe là dòng xe nhỏ kiểu dáng thể thao Fiesta. Trong 4 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của dòng xe này tăng 35%, đạt 408 xe bán ra. Fiesta mới, được trang bị công nghệ thông minh, bao gồm hệ thống kết nối trong xe (SYNC) độc quyền của Ford từng đạt giải thưởng và công nghệ an toàn hàng đầu gồm hệ thống 7 túi khí được trang bị trên những phiên bản cao cấp.

Dòng Ford Everest hiện đang góp phần vào mức tăng trưởng cao trong tháng tư, với doanh số bán ra đạt 127 xe, tăng 24% so với tháng đầu năm.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Theo Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán của hãng này đạt 3.001 xe, tăng 229 xe đạt hơn 8% so với cùng kỳ năm 2013. Trong 4 tháng đầu năm TMV luôn đạt doanh số bán ra tháng sau cao tháng trước.

Dẫn đầu doanh số bán ra là dòng Fortuner với 687 xe được bán ra trong tháng 4, tăng 9% so với cùng kỳ năm qua. Ở phân khúc xe thương mại có 1.531 xe được trao chìa khóa cho khách hàng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, dòng xe Innova phiên bản cải tiến đã đạt doanh số ấn tượng khi 640 xe được bán ra, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán ở phân khúc xe du lịch đạt 1.470 xe. Trong đó tăng trưởng mạnh nhất thuộc về mẫu xe Vios 2014. Sau hơn 1 tháng ra mắt có 676 xe đã được giao tới tay khách hàng trong tháng 4, nâng doanh số của Vios tăng 35% so với tháng trước và tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. “Vios liên tục được khách hàng đón nhận, nhờ có thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng không gian nội thất rộng rãi thoải mái, vận hành êm.

Hiện nay dòng này đang được đặt hàng với số lượng lớn, do vậy khi đăng ký xong, khách hàng phải chờ sau 2 tháng mới có xe. Trong tháng 4 đã có đến 10 khách đến đăng ký mẫu này tại chi nhánh bên chúng tôi” - chị Nguyễn Thị Ngọc Nữ, tổ trưởng kinh doanh Công ty Toyota Lý Thường Kiệt cho biết. Bên cạnh đó, hãng Toyota dùng dòng vốn của công ty để hỗ trợ cho vay mua xe với thủ tục tương đối đơn giản. Vios 1.5G được bán với giá 612 triệu đồng, đăng ký xong khoảng 690 triệu đồng.

Trong bối cảnh sức mua nói chung trên thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn khởi sắc thì đây là tin vui đối với mảng xe nhập khẩu khi thường đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với xe lắp ráp trong nước. Nguyên nhân nhập khẩu xe tháng 5 tăng cao là do các nhà nhập khẩu thường tăng cường ký hợp đồng vào thời điểm các hãng ô tô nước ngoài áp dụng khuyến mại, kích cầu.

Những mẫu xe tầm trung đáp ứng được nhu cầu thực sự của số đông khách hàng. Bên cạnh đó việc các công ty trích vốn, các ngân hàng tạo nhiều ưu đãi cho vay tiêu dùng đã góp phần đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.

ĐĂNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong 5 năm ước đạt 2,62%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 190 tỷ USD, riêng năm 2020 đạt hơn 41 tỷ USD. Để trở thành cường quốc xuất khẩu nông nghiệp, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển, cơ cấu lại ngành từ tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và cơ cấu lại sản xuất, tập trung phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm.