Sớm nối lại dây

- Nhiều hàng rào được tháo bỏ, giao thông ở nội thành TPHCM đã thông. Nhịp sống dần trở lại bình thường dù vẫn phải làm tiếp những chuyện cẩn trọng để phòng ngừa dịch bệnh. Vui thì rõ rồi, còn cái lo nào vẫn hiện hữu?

- Chuyện lớn từ giờ trở đi là khôi phục được chuỗi cung ứng để phục hồi sản xuất. Một địa phương mở cửa sẽ không hoạt động được ổn thỏa nếu lưu thông với các địa phương khác vẫn bị ách tắc. E ngại rủi ro cũng dễ hiểu thôi vì năng lực y tế của mỗi nơi mỗi khác. Nhưng có những việc có thể gỡ sớm để các nhà máy, khu công nghiệp mau được sáng đèn.

- Giải thích sát sườn cho dễ hiểu hơn coi?

- Thứ nhất là chuyện nhân lực. Nhà máy phải có tương đối đủ công nhân thì dây chuyền sản xuất mới vận hành suôn lọt. Những công nhân về quê “núp dịch” đã được chích vaccine cần tạo điều kiện để nhanh chóng trở lại làm việc. Thứ nhì là luân chuyển thông suốt nguyên vật liệu và sản phẩm. Dù là làm để xuất khẩu hay tiêu dùng nội địa thì những cái này cũng phải đi qua nhiều địa phương. Có liên kết vùng ngon lành thì đầu vô lẫn đầu ra của sản xuất mới không vướng víu.

- Đúng là phải thực hiện nhất quán thì dòng chảy quan trọng đó mới liên tục. Phục hồi sản xuất là chuyện căn cơ để giữ nồi cơm. Mong là các địa phương đều đồng lòng hướng tới chuyện sớm nối lại dây. 

Tin cùng chuyên mục