Theo báo cáo mới nhất từ các chuyên gia phân tích, Spotify đã vượt qua Pandora để trở thành dịch vụ âm nhạc trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới.
Dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify hiện phổ biến nhất trên thế giới. Ảnh: Getty
Được thành lập từ tháng 4-2006 và chính thức đi vào hoạt động tháng 10-2008, tính đến tháng 6-2015, Spotify đã có hơn 75 triệu người dùng trong đó có hơn 20 triệu người dùng trả phí. Với tăng trưởng rất nhanh về lượng người dùng, Spotify đã vượt qua quán quân năm ngoái là Pandora để lên ngôi vị số 1 về mức độ phổ biến. Theo các chuyên gia, công ty Thụy Điển này hứa hẹn tiếp tục có mức tăng trưởng nhanh và mạnh trong thời gian tới cả về số lượng người dùng lẫn lượt tải ứng dụng.
Tuy vươn lên để trở thành dịch vụ phổ biến nhất nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Spotify chiếm lĩnh toàn bộ thị trường quốc tế so với đối thủ Pandora. Tại Mỹ, Pandora hiện vẫn đứng đầu về số lượng người dùng trên các ứng dụng iOS và Android. Trong khi đó, Spotify hiện dẫn đầu tại các thị trường Australia, Canada, Mexico, Brazil và phần lớn các nước châu Âu. Nếu tính tổng cộng, công ty này đang có mặt tại 58 quốc gia và nằm trong tốp những bảng xếp hạng dịch vụ âm nhạc trực tuyến được tải về nhiều nhất tại 9/15 thị trường lớn nhất toàn cầu. Trên thực tế, nếu xét về quy mô trên phạm vi toàn thế giới, hiện Spotify vẫn chỉ xếp thứ hai và đang có các chiến lược để tăng hơn nữa số lượng người dùng tại Mỹ.
Hiện tại, thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến đang có cạnh tranh khốc liệt và liên tục chào đón sự gia nhập của các thành viên mới. Vừa gia nhập cách đây không lâu, Tidal - công ty mới của Jay-Z đã leo lên vị trí số 5 trên bảng xếp hạng các ứng dụng âm nhạc trực tuyến với mức tăng trưởng về doanh thu khá ấn tượng mặc dù nó không có mặt trong tốp 10 những dịch vụ âm nhạc trực tuyến được người dùng tải về nhiều nhất. Ở mảng thị phần này, Apple Music và YouTube Red đang phấn đấu để tăng thị phần và chiếm lĩnh thị trường.
Trong cuộc cạnh tranh này, các đối thủ đến từ các quốc gia khác cũng đang chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình. Điển hình là hai dịch vụ âm nhạc phổ biến ở Ấn Độ là Saavn và Gaana hiện đều có mặt trong tốp 10 những dịch vụ ứng dụng Android phổ biến nhất. Nhờ lượng người dùng đáng kể ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới này nên họ có lợi thế không hề nhỏ. Trong khi đó tại Pháp, dịch vụ của Deezer hiện đang dẫn đầu trong khi tại Nhật Bản, nơi mà Spotify chưa ra mắt thì hai dịch vụ trực tuyến là Line và Awa đang chiếm ưu thế không hề nhỏ.
NGUYỄN VĂN