(SGGP).- Sau khi Báo SGGP có bài viết S-Telecom hấp hối - Quyền lợi của người lao động bị “treo”, ngày 18-7, Hội đồng hòa giải lao động cơ sở của Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) đã tiến hành hòa giải vụ tranh chấp lao động nêu trong bài viết này với sự tham gia của LĐLĐ quận Bình Thạnh, đại diện người lao động đã nghỉ việc ở Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone/S-Telecom).
Tại buổi hòa giải, đại diện người lao động mới nghỉ việc ngày 11-6 và trước thời điểm này, cộng với số lao động chuyển tiếp làm việc tại S-Telecom đã yêu cầu Công ty SPT phải có cam kết lộ trình thanh toán các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội (BHXH).
Theo Công ty SPT, tổng các khoản nợ từ BHXH và nợ người lao động đã nghỉ việc ở 3 miền và nhóm chuyển tiếp làm việc tại S-Telecom là 43 tỷ đồng, trong đó nợ BHXH chiếm trên 19 tỷ đồng. Do tình hình hoạt động khó khăn, thu hẹp sản xuất nên công ty đề nghị người lao động chia sẻ và hứa sẽ giải quyết các khoản nợ trong vòng 9 tháng.
Công ty cam kết mỗi tháng sẽ dành 5 tỷ đồng chi trả các khoản nợ, trong đó 1 tỷ đồng trả nợ BHXH và ưu tiên trả trước cho người lao động đã nghỉ việc. Còn lại 4 tỷ đồng sẽ thanh toán các khoản khác theo công nợ và chi trả nợ lương, trợ cấp thôi việc cho người lao động.
Do công ty không chốt sổ BHXH, người lao động nghỉ việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nên công ty sẽ hỗ trợ 1,5 tháng lương đối với nhóm lao động đã nghỉ việc ngày 11-6 (kể từ tháng 8-2012). Riêng khoản nợ BHXH, công ty sẽ chi trả trong thời gian không quá 9 tháng.
Buổi hòa giải thành công, đại diện người lao động chấp nhận đề nghị của công ty và yêu cầu công ty thực hiện đúng cam kết nêu trên.
K.Bình