Tăng cường xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 26

Ngày 9-12, Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea Kar, huyện M’đrắk và Công ty mía đường 333 (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức lễ ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với các đơn vị hoạt động vận tải mía trên tuyến Quốc lộ 26.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, tuyến Quốc lộ 26 là tuyến đường hẹp, nhiều đoạn cong cua phức tạp và là tuyến đường chính để vận chuyển mía nguyên liệu từ các vùng trồng mía trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến các nhà máy mía đường (Công ty Cổ phần Mía đường 333 và một số nhà máy tại Khánh Hòa).

Từ đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản trên tuyến Quốc lộ này 3.704 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 155 trường hợp xe ô tô tải chở mía. Các xe chở mía vi phạm với các hành vi chủ yếu như: Chở hàng vượt quá tải trọng, vượt quá chiều cao , xếp hàng hóa làm lệch xe, không chằng buộc chắc chắn và các lỗi khác.

Xe chở mía có dấu hiệu quá tải đang lưu thông trên địa bàn huyện Ea Kar
Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết, ngay từ đầu mùa vụ, Phòng CSGT đã triển khai phối hợp với Công an các huyện Ea Kar, M’Đrăk khảo sát, nắm bắt tình hình các đơn vị, phương tiện chuyên chở nguyên liệu. Qua đó, tăng cường lực lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải mía vi phạm về tải trọng, kích thước khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tá Nam, hiện nay, một số chủ phương tiện, lái xe vì lợi nhuận hoặc chịu áp lực phải vận chuyển trong giai đoạn cao điểm để tránh hao hụt, tổn thất sau thu hoạch nên cố ý vi phạm các quy định về tải trọng về vận chuyển mía nguyên liệu.

Để siết chặt tải trọng phương tiện, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa.

Đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị để tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó tiếp tục chú trọng kiểm soát các phương tiện vận tải mía nguyên liệu tại các vùng khai thác và các tuyến đường nối vùng nguyên liệu mía với tuyến Quốc lộ 26.

Tăng cường xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 26 ảnh 2 Các doanh nghiệp vận tải mía cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Cũng tại buổi lễ, hơn 10 doanh nghiệp chuyên vận chuyển mía trên địa bàn đã ký cam kết với các nội dung như: không sử dụng rượu, bia, chất ma túy và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện; Đưa xe tham gia vận chuyển hàng hóa, mía phải còn niên hạn sử dụng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe. Không tổ chức bốc xếp, vận chuyển mía quá trọng tải, quá kích thước thành thùng theo thiết kế của xe hoặc không phủ bạt theo quy định…

Tin cùng chuyên mục