Tăng ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh

Năm nay, việc tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trước tình hình khó khăn này, nhiều trường đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xét tuyển cũng như khâu nhập học để vừa an toàn trong phòng chống dịch vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh. 
Cán bộ Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM đang tư vấn tuyển sinh bằng điện thoại với thí sinh
Cán bộ Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM đang tư vấn tuyển sinh bằng điện thoại với thí sinh

Tuyển sinh trong tâm dịch

Sau khi công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) bằng các phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, điểm học bạ THPT, nhiều trường ĐH, CĐ tại TPHCM bố trí cho bộ phận tuyển sinh ăn ở tại trường để làm việc. 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết trường đã bố trí cho cán bộ làm công tác tuyển sinh ở lại trường để làm việc. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho các cán bộ làm công tác tuyển sinh, tránh việc đi lại trong bối cảnh TPHCM đang thực hiện giãn cách. Cán bộ tuyển sinh làm việc trực tiếp tại trường tạo nhiều thuận lợi trong công tác hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của thí sinh về thủ tục đăng ký nhập học, điều chỉnh nguyện vọng… 

Với những ngành, những trường có thi môn năng khiếu vẽ, năng khiếu âm nhạc như ngành thiết kế thời trang, kiến trúc, âm nhạc, diễn viên…, nhiều trường dời lịch thi hoặc cho thí sinh thi online các môn năng khiếu. Các trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Quốc tế Hồng Bàng ban đầu dự định cho thi năng khiếu sau khi thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường này quyết định không thi tập trung mà tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các môn thi năng khiếu. Toàn bộ quá trình từ lúc nhận đề đến lúc thí sinh nộp bài sẽ có giám thị theo dõi xuyên suốt để đảm bảo bài thi được thực hiện nghiêm túc và trung thực. Kết thúc thời gian làm bài, thí sinh chụp hình bài thi và gửi nộp về trường theo địa chỉ email do nhà trường cung cấp… Sau đó, hội đồng chấm thi và báo kết quả cho thí sinh. Thí sinh sau khi trúng tuyển môn năng khiếu, đồng thời điểm các môn thi tốt nghiệp THPT phải đạt mức yêu cầu của trường, thì nhà trường sẽ gửi thông báo trúng tuyển, giấy báo trúng tuyển qua email hoặc đường bưu điện cho thí sinh. Thí sinh cũng làm thủ tục nhập học online theo hướng dẫn của nhà trường.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết: Năm 2021, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với kinh nghiệm của năm 2020, cộng với việc ứng dụng CNTT, đa dạng hóa và kết hợp nhiều phương thức xét tuyển nên công tác tuyển sinh năm 2021 sẽ không có nhiều khó khăn cho thí sinh lẫn các trường. Trong năm 2021, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%. Do kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thành 2 đợt, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, đặc biệt là thí sinh diện F1, F2 hoặc thí sinh đang bị cách ly, phong tỏa phải tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GD-ĐT đã có phương án cụ thể cho vấn đề này. Việc xét tuyển ĐH, CĐ sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển). Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. 

Nhập học trực tuyến 

Cùng với công tác xét tuyển, đối với công tác nhập học, hiện nay với nhiều trường ĐH, CĐ cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và cho các trường khi thực hiện giãn cách. 

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM sau khi công bố điểm chuẩn (xét tuyển học bạ, điểm thi đánh giá năng lực) đã mở hệ thống cho thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học trực tuyến. Với hình thức này, thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được thông tin qua tin nhắn, nhận giấy báo trúng tuyển qua bưu điện hoặc có thể tra kết quả trên website nhà trường. Thí sinh chuyển học phí qua ngân hàng. Toàn bộ hồ sơ nhập học sẽ điền thông tin ngay trên website của trường. Hệ thống sẽ phản hồi thông tin cho thí sinh về mã lớp học, ngành học, khoa quản lý, thông tin các nội dung tiếp theo để hoàn tất quy trình nhập học.

Thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ đợt đầu đã tiến hành nhập học bằng hình thức trên. Sau các bước thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm, tân sinh viên sẽ đến trường hoàn tất các khâu cuối của việc nhập học như: chụp ảnh làm thẻ sinh viên, nhận tặng phẩm (khi dịch Covid-19 được kiểm soát)... Trong đợt nhập học tới, bao gồm cả phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể sử dụng hình thức trực tuyến để làm thủ tục.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết: Hiện nay bộ phận tuyển sinh của trường ăn ở và làm việc trực tiếp tại trường để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Ngoài ra, trường đã xây dựng xong phần mềm hướng dẫn thí sinh nhập học online. Thí sinh chỉ cần vào website của trường, vào hệ thống và điền các thông tin hướng dẫn thủ tục nhập học, chuyển học phí qua các ngân hàng được liên kết với trường. Sau đó, thí sinh sẽ được cấp mã trúng tuyển, cấp mã số sinh viên, ngành và lớp học. Nếu tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, thí sinh sẽ học online.

Th.S Bùi Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: Trường đã xây dựng xong phần mềm nhập học online để thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học. Thí sinh chỉ cần vào địa chỉ https://ntt.edu.vn/web/tin-tuc/nhap-hoc-online-chang-ngai-covid sẽ được hướng dẫn đầy đủ thông tin để nhập học. Việc nhập học bằng hình thức chưa có tiền lệ này sẽ tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đồng thời đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Nhiều trường ĐH, CĐ khác hiện cũng đã hoàn tất phần mềm nhập học online cho tất cả các phương án xét tuyển. Đặc biệt, với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, sau khi có điểm thi và có giấy chứng nhận kết quả điểm thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, các trường cũng sẽ áp dụng cho thí sinh nhập học trực tuyến và gửi giấy báo trúng tuyển bằng email cho thí sinh. 

Tin cùng chuyên mục