Taxi đón khách tại những địa điểm cố định - Vì lợi ích chung, nhưng...

Ngày 8-3, trong cuộc họp triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 4, chuyên đề an toàn giao thông do HĐND TPHCM khóa VIII thông qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao Sở GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất quy định taxi chỉ được đón khách tại những địa điểm cố định theo quy định của TP.

Ngay sau khi biết thông tin này, một số doanh nghiệp kinh doanh taxi tỏ ý lo lắng. “Từ trước đến nay người dân đã quen với việc taxi đưa đón tận nhà và họ chấp nhận trả tiền taxi cao hơn các loại hình vận tải công cộng khác để được phục vụ, nay thay đổi liệu có làm khó người dân?” - lãnh đạo một doanh nghiệp taxi thắc mắc. Đơn vị khác băn khoăn, trong trường hợp người dân đau bệnh, không thể đi bộ đến địa điểm taxi dừng, đậu, giải quyết như thế nào? Rồi hầu hết vỉa hè đều bị lấn chiếm hoặc không có, làm sao đi bộ tới chỗ đón taxi?...

Khách quan mà nói, cách đặt vấn đề của các doanh nghiệp taxi không sai. TPHCM chưa hề có tiền lệ về vấn đề này. Hiện nay taxi đưa đón khách tới tận nhà, đang chạy, nếu có khách gọi đột xuất, taxi sẵn sàng dừng lại, trờ đến phục vụ khách ngay. Nói về sự tiện lợi, rõ ràng cách đưa đón khách như thế không có gì thoải mái hơn. Thoải mái cho hành khách và cả nhà xe. Thế nhưng, còn xã hội, còn cộng đồng? Về phương tiện này lại không hay chút nào, thậm chí trong nhiều trường hợp taxi tranh giành khách hoặc quay đầu đón khách gấp còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm người đi đường.

Do vậy, cách đặt vấn đề của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín không phải không có cơ sở. Nhiều nước trên thế giới, người dân và doanh nghiệp taxi cũng rất muốn được thoải mái nhưng vì lợi ích chung đã chấp nhận đón taxi tại những địa điểm nhất định. Tất nhiên, để triển khai thành công chủ trương này, TPHCM cũng nên lưu ý đến các băn khoăn của người dân và doanh nghiệp. Ví dụ có thể từng bước cải tạo vỉa hè để phục vụ không chỉ cho taxi mà còn cả xe buýt…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu tổ chức cho xe du lịch đón khách tại những vị trí nhất định, không để xe du lịch to lớn chạy lòng vòng khắp TP đón khách. Những xe đưa đón khách trên tuyến nhưng hoạt động trá hình dưới hình thức xe du lịch, đưa quầy bán vé vào khu trung tâm để bán vé và đón khách sẽ bị rút giấy phép nếu không chịu vào bến hoạt động theo quy định.

Nếu tất cả những quy định này được thực thi, chắc chắn một bộ phận người dân sẽ cảm thấy không thoải mái. Thế nhưng, trong những trường hợp này lợi ích riêng phải hy sinh cho lợi ích chung của cả cộng đồng vì một TPHCM thông thoáng, không kẹt xe, không ô nhiễm môi trường. 

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiểm tra Giấy đi đường tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

TPHCM nới lỏng nhiều hoạt động, dịch vụ từ 16-9

Ngày 15-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện; các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM từ ngày 16-9 đến ngày 30-9.

Bút Sài Gòn

Đừng bắt lòng tong

- Dù tiêu thụ vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch, nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nhập khẩu của xứ mình năm nay đã tăng gần gấp đôi. Hay là các hãng xe nhập tính lầm thế cờ?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch tốt, tạo quỹ đất xây nhà ở xã hội

Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060. Theo nhiều chuyên gia, đây là cơ hội tốt để thành phố thực hiện chủ trương xây nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. 

Quy hoạch

Tin buồn