Hiện nay, mặt hàng buôn lậu nóng bỏng nhất là đường. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đường lậu vào nước ta khoảng 400.000 tấn/năm, chủ yếu trên tuyến biên giới Tây Nam, khiến các nhà máy đường trong nước lao đao. Hiệp hội Mía đường đã thu thập rất nhiều hình ảnh sà lan chở đường lớn đậu sẵn ở bên kia sông Bình Di (An Giang), biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, canh chừng khi lực lượng chức năng sơ hở là chuyển sang các thuyền nhỏ 10 - 20 tấn nhanh chóng đưa sang biên giới vào Việt Nam. Các đầu nậu buôn lậu đường đã có thêm cách qua mắt lực lượng chức năng bằng việc đóng bao trắng, không ghi nguồn gốc xuất xứ ngay bên kia biên giới. Ngay sau khi tuồn sang biên giới, chỉ cần dập thêm vào góc bao một miếng giấy nhỏ ghi tên một cơ sở sản xuất nào đó là trở thành sản phẩm trong nước.
Đáng quan ngại hơn, Hiệp hội Mía đường phản ánh có biểu hiện chính một số doanh nghiệp ngành mía đường tiếp tay cho dân nhập lậu đường qua việc cung ứng hóa đơn cho các công ty ở vùng biên giới lợi dụng quay vòng hóa đơn, bao đường để đưa đường lậu vào sâu trong nội địa tiêu thụ… Điều đáng nói là lượng đường lậu này không rõ xuất xứ, chất lượng bị thả nổi.
BÌNH ĐẠI