Thách thức và cơ hội

Triển lãm ô tô Việt Nam 2013 đang diễn ra tại TPHCM trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn, sức mua thị trường nói chung và ô tô nói riêng khá ảm đạm. Tuy nhiên, buổi khai mạc sáng 23-10 tại Trung tâm hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), trong không gian rộng hơn 600m2 với 15 hãng xe tham dự cũng đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Số lượng người vào tham quan triển lãm rất đông, ngoài dự đoán của ban tổ chức. Một số khách tham quan dù có giấy mời nhưng cũng bị bảo vệ chặn lại, mời hôm sau trở lại tham quan do hôm đầu khai mạc chỉ ưu tiên những khách có thẻ vip. “Triển lãm năm nay quy mô không lớn bằng mọi năm, số lượng doanh nghiệp ô tô tham dự ít hơn, nhưng đổi lại không gian tổ chức và các gian hàng được đầu tư bài bản, hoành tráng hơn. Đáng chú ý, triển lãm ô tô lần này có khá nhiều hãng xe ô tô nhập khẩu nổi tiếng tham gia với nhiều mẫu mã, dòng xe mới và hiện đại” - anh Tường, bộ phận quản lý SECC nhận xét.

Gây ấn tượng đầu tiên tại triển lãm là hãng L. với 5 sản phẩm được trưng bày tại gian hàng. Ngoài màn trình diễn mở đầu gây ấn tượng do được thiết kế công phu, hãng L. còn thuyết phục được khách tham quan bởi dàn xe có thiết kế sang trọng, tiện nghi thân thiện với môi trường… Tương tự, hãng T. giới thiệu tại triển lãm 6 mẫu xe đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng với những phiên bản đặc biệt cùng nhiều tính năng an toàn. Ngoài ra, các hãng B., A., H… cũng đều có những sản phẩm độc đáo riêng.

Nhìn chung, trong đợt triển lãm ô tô lần này, các hãng xe nhập khẩu chiếm áp đảo. Mặc dù giá cả của hầu hết các dòng xe trưng bày đều có khoảng cách khá xa so với thu nhập của số đông người dân Việt Nam. Nhưng qua đây có thể thấy, các hãng xe nước ngoài đang mở đường, hướng dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam khi mà lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2014 và đến 2018 sẽ mở cửa hoàn toàn với thuế suất nhập khẩu ô tô về bằng 0%. Điều này càng tạo nên sức ép, thách thức lớn với ngành công nghiệp ô tô trong nước vốn èo uột và non trẻ.

Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Quang Dương vẫn tin tưởng khi phát biểu: “Những năm qua, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn hết sức gay gắt và ngành công nghiệp ô tô non trẻ cũng không tránh khỏi tình hình chung. Tuy nhiên, với dân số đông và non trẻ, mức sống ngày càng được nâng cao, hạ tầng giao thông dần cải thiện, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp ô tô mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường”.

Còn ông Jesus Metelo N.Arias Jr., Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, mỗi thương hiệu cần có những nỗ lực tốt nhất để mang lại cái nhìn trung thực của thị trường ô tô với người tiêu dùng. Từ đó, sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô gia tăng sản lượng, ổn định đầu tư sản xuất kinh doanh.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục