Tại buổi tham quan, đại điện Trung tâm Điều khiển Smart Tunnel cho biết, đây là công trình đường hầm có hai chức năng giao thông và kiểm soát nước ngập khi mưa lớn. Tuyến đường dài 3km được xây dựng 3 tầng ngầm dưới lòng đất, hai tầng trên dành làm đường giao thông, tầng cuối dùng để chứa nước. Khi có lũ lụt, nước quá nhiều sẽ khóa cửa giao thông, hai tầng trên dùng để chứa nước luôn.
Dự án được xây dựng và hoàn thành vào năm 2007 sau 4 năm thi công.Công trình được xây dựng nơi giao nhau giữa 3 dòng sông. Hai đầu đườngngầm xây dựng hai hồ điều tiết sâu 14m. Hồ thứ nhất rộng 10ha chứa khoảng 0,6 triệu m³ nước, hồ thứ 2 rộng 22ha chứa 1,4 triệu m³ . Toàn bộ công trình có 22 hố ga, 26 van ngăn nước và 5 máy bơm. Tất cả từ khâu quản lý đến vận hành đều sử dụng công nghệ thông mình độ chính xác gần như tuyệt đối.
Đầu tiên, dự án chỉ xây dựng một đường cống ngầm dẫn nước mưa vào hai hồ điều tiết. Sau đó Thủ tướng Malaysia chỉ đạo làm thêm đường 3km đường hầm giao thông phía trên đường cống này. Hồ 2 là 22ha chưa 1,4 triệu m³ nước sau khi hết lũ nước xả ra sông. Tổng vốn đầu tư hơn 514 triệu USD, vận hành khoảng 40 người và mỗi ngày chỉ có 2 người trực 24/24 giờ.
Sau khi nghe khái quát về công trình, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, đây là vấn đề TPHCM đang gặp phải và có thể tham khảo mô hình này nhằm xử lý ngập tại TPHCM.
Chiều cùng ngày, đồng chí Trần Lưu Quang tới thăm và chào xã giao ôngDato’nor Hisham Bin Ahmad Dahlan, Thị trưởng Kuala Lumpur.
Theo đồng chí Trần Lưu Quang, thời gian qua, Malaysia đầu tư vào Việt Nam nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư khoảng 4,8 tỷ USD, riêng tại TPHCM hơn 1 tỷ USD. TPHCM dự kiến năm 2020 sẽ tổ chức diễn đàn về các thành phố Asean bị tác động biến đổi khí hậu theo hình thức tổ chức luân phiên và TPHCM sẽ đăng cai tổ chức đầu tiên.