Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”

Thắp sáng những ước mơ

Thắp sáng những ước mơ

Lần đầu tiên cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” được tổ chức mở rộng đến các tỉnh ĐBSCL, trong đó có hai tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang. Đến tham gia buổi lễ phát thưởng cấp tỉnh, gương mặt của các em bừng sáng sự náo nức pha lẫn niềm tự hào. Đó là niềm tự hào khi mình là chủ nhân của những bài văn hoàn thiện không chỉ về nội dung mà cả hình thức là “văn hay chữ tốt”.

  • Niềm tự hào
Thắp sáng những ước mơ ảnh 1

Em Huỳnh Trúc Phương, Trường THCS Nguyễn Du, TP Rạch Giá, Kiên Giang - Giải nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” lại chọn chủ đề về quê hương, đất nước. Với chủ đề này, cuộc thi nhằm tạo cho các em khi tham gia có điều kiện để viết nên những cảm xúc rất thật trong một sân chơi mới hấp dẫn và bổ ích. Em Huỳnh Trúc Phương, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Rạch Giá, giải nhất cuộc thi “Prudential- Văn hay chữ tốt” tỉnh Kiên Giang, tâm sự: “Cuộc thi đã tạo cho em cơ hội để phát huy khả năng và khẳng định chính bản thân mình.

Trong bài viết của mình em đã giới thiệu về khu lấn biển của thành phố Rạch Giá và những đổi thay, phát triển từng ngày của quê hương em. Đặc biệt ở cuộc thi này em đã bộc lộ được tất cả cảm xúc và thể hiện trọn vẹn tâm tư của mình mà không có áp lực điểm số nào cả”. Lần đầu tiên cuộc thi mở rộng quy mô đến khu vực các tỉnh ĐBSCL nhưng số lượng học sinh tham gia rất đông. Có hơn 3.000 học sinh tỉnh Kiên Giang và hơn 2.000 học sinh tỉnh Tiền Giang đã tham gia nhiệt tình vào cuộc thi “Prudential- Văn hay chữ tốt”.

Thắp sáng những ước mơ ảnh 2

Phó Tổng Giám đốc Prudential  Việt Nam Nguyễn Văn Hảo trao thưởng cho em Huỳnh Thị Trang Đài - giải nhì tại tỉnh Kiên Giang. 

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, ông Lữ Văn Nhựt cho biết: “Có thể nói cuộc thi là dịp để các em học sinh nhìn nhận đúng hơn về vai trò của “văn hay, chữ tốt” trong học tập. Ngày nay xu hướng chọn nghề của các em học sinh chưa chú trọng đến lĩnh vực xã hội nhân văn. Vì vậy ngoài việc giáo dục trong nhà trường cần có những cuộc thi với chủ đề như vậy để khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, xác định đúng vị trí của môn văn trong nhà trường và xã hội”.

Là thí sinh nam duy nhất đoạt giải trong cuộc thi, em Nguyễn Quốc Tấn Trung tâm sự: “Em rất vui mừng và tự hào khi tham gia cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”. Người xưa có nói văn và chữ thể hiện phần nào tính cách con người. Viết văn hay đã khó, việc luyện chữ cũng rất cực nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của ba mẹ và thầy cô nên đến bây giờ em vẫn giữ thói quen mỗi ngày dành khoảng một tiếng để rèn chữ. Và em cảm thấy rất tự hào khi mình đoạt giải cả về văn hay lẫn chữ tốt”.

  • Thắp sáng những ước mơ

Đoạt giải nhất cuộc thi “Prudential- Văn hay chữ tốt” năm 2000, đến nay Thùy Trang đã là sinh viên năm hai Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM. Gặp các em học sinh trong buổi lễ trao giải tại hai tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang, Thùy Trang tâm sự: “Sau khi đoạt giải em cảm thấy tự tin hơn, tiếp tục rèn luyện và học hỏi. Ước mơ của em lúc đó là phải học thật giỏi để thi đậu đại học.

Thắp sáng những ước mơ ảnh 3
Ba học sinh đoạt giải tại tỉnh Tiền Giang (từ trái qua) Trần Mai Ngọc Châu, giải nhất; Bùi Ngọc Anh Thư, giải nhì và Nguyễn Quốc Tấn Trung, giải ba. Ảnh: M.H.

Bây giờ em lại tiếp tục ước mơ trở thành nhà thiết kế ý tưởng và tổ chức tốt hơn nữa cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” ngày càng phát triển, tạo cơ hội cho các bạn học sinh cố gắng vươn lên thực hiện ước mơ của mình như chính bản thân em vậy”. Cuộc thi tổ chức lần đầu tiên tại TPHCM vào năm 2000, và đến nay quy mô của cuộc thi lần đầu tiên đã được mở rộng đến các tỉnh ĐBSCL. Nét mới của chương trình năm nay là những em đoạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh sẽ được nhà tài trợ trao học bổng trị giá 3 triệu đồng.

Với vai trò là nhà tài trợ độc quyền của chương trình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Prudential cho biết: “Cuộc thi ngày càng mở rộng quy mô hơn nữa để các em học sinh trên mọi miền của đất nước có thể tham gia vào sân chơi bổ ích này. Đặc biệt đây cũng là một trong những cơ hội để chúng tôi phát hiện và tạo điều kiện cho các em phát triển khả năng văn chương của mình”.

Vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Trần Mai Ngọc Châu đã đoạt giải nhất cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” tại tỉnh Tiền Giang. Điều kiện kinh tế gia đình không đầy đủ như bạn bè, ngoài giờ học trên lớp Ngọc Châu tự học ở nhà là chính. Tại buổi lễ trao giải Ngọc Châu xúc động: “Cuộc thi không chỉ giúp em làm văn hay mà còn tạo cho em ý thức hơn về việc rèn chữ, ngày càng hoàn thiện bản thân. Là học sinh cuối cấp, ước mơ của em là được học tập và rèn luyện tại trường THPT chuyên của tỉnh để có điều kiện đạt được kết quả tốt hơn nữa trong học tập”.

Lần đầu tiên một cuộc thi bổ ích với quy mô lớn đã đến được với các em ở những vùng xa xôi của đất nước. Đặc biệt cuộc thi đã khơi dậy tinh thần “văn hay chữ tốt” trong tâm trạng hứng khởi của các em. Khi chúng tôi rời khỏi buổi lễ trao giải nhiều em học sinh vẫn còn đứng luyến tiếc trước cổng Sở Giáo dục - Đào tạo của hai tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang. Những cánh tay của các em cứ giơ cao và vẫn còn vẫy mãi...

THÙY DUNG

Tin cùng chuyên mục