Thầy giáo nặng lòng với mầm non

Đó là câu chuyện về gương thầy giáo Nguyễn Phúc Hiếu, sinh năm 1970, đang công tác tại Trường Mầm non An Phú, xã An Phú, huyện Củ Chi (TPHCM). Thầy vừa tốt nghiệp ĐH Sư phạm ngành mầm non và luôn tận tụy với nghề nuôi dạy trẻ.
Thầy Nguyễn Phúc Hiếu và học sinh Trường Mầm non An Phú trong Ngày hội Khui heo đất
Thầy Nguyễn Phúc Hiếu và học sinh Trường Mầm non An Phú trong Ngày hội Khui heo đất

Mùa xuân ai đi hái hoa

Đầu năm học 1990-1991, thầy Nguyễn Phúc Hiếu tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm TPHCM, được phân công về dạy ở Trường Bông Sen 4 thuộc ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TPHCM. Thầy Hiếu kể: “Ngày đầu tiên nhận nhiệm sở, có giáo viên đang dạy tại trường và phụ huynh hơi ngỡ ngàng vì nghĩ thanh niên trai tráng mà sao đi dạy mầm non - nghề vốn dĩ chỉ thích hợp với phái nữ?”. Trước sự nghi hoặc này, thầy Hiếu quyết tâm chứng minh cho giáo viên trong trường, đồng nghiệp trong huyện và phụ huynh thấy rằng đàn ông con trai cũng có thể dạy tốt các bé học bậc mầm non không thua các cô giáo. Vậy là bao nhiêu kinh nghiệm giảng dạy mà thầy Hiếu đã học tập, tích lũy đều được thầy áp dụng vào thực tiễn. Không chỉ tích cực trong phong trào tự làm đồ dùng dạy học để giảng dạy và mang đi dự thi cấp cụm, cấp huyện, thầy còn luôn áp dụng phương pháp dạy học thích hợp với từng đối tượng nên trẻ rất thích học, từ đó các bé tiến bộ rất rõ. Ngoài ra, thầy Hiếu luôn hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua giảng dạy - như xung phong đăng ký lên thao giảng, hội giảng, dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Thế nhưng, khi đang là giáo viên nòng cốt của trường, có triển vọng phát triển năng lực chuyên môn, do cuộc sống gia đình khó khăn, thầy đành xin nghỉ dạy, chia tay các bé để  đi hợp tác lao động nước ngoài. 

Sau 4 năm lao động ở Hàn Quốc, thầy Hiếu về nước. “Mỗi ngày nhìn thấy trẻ con được gia đình đưa đi học, tình cảm yêu nghề mến trẻ trong lòng tôi lại trỗi dậy. Nỗi nhớ trường, nhớ lớp, nhớ ánh mắt trẻ con quay quắt trong lòng nên tôi quyết định nộp đơn xin trở lại nghề dạy học mầm non”, thầy Hiếu tâm sự. Năm 2009, thầy được Sở GD-ĐT TPHCM tuyển dụng, sau đó được Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi phân công giảng dạy ở Trường Mầm non An Phú. Cô Lê Kim Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Thầy Hiếu nhiều năm dạy lớp Lá nên có kinh nghiệm trong việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh và chuyên môn trong giảng dạy rất vững”. 

Sáng tạo, nhiệt tình

Tới đón con tan học, chị Nguyễn Thị Hồng Lan cho biết đây là năm đầu tiên con chị học ở bậc mầm non và được phân vào lớp thầy Hiếu. “Ban đầu, khi dắt con vào lớp, biết giáo viên dạy con mình là một thầy giáo, tôi ngạc nhiên và hơi lo lắng: Tại sao lại có ông thầy dạy mầm non? Liệu thầy có biết chăm trẻ, có dạy được các con? Hỏi thăm từ phụ huynh có con học thầy mấy năm trước, họ đều nói rằng thầy rất hiền và tận tình, tinh thần trách nhiệm cao nên tôi bớt lo lắng. Sau thời gian học vài tháng, tôi thấy con tiến bộ rõ rệt. Con tôi cũng quý thầy lắm”, chị Lan nói. Tương tự, ban đầu chị Lê Thị Bích Trâm hơi thắc mắc vì sao thầy Hiếu được phân công dạy lớp con mình. Thế nhưng, sau một thời gian, chị Trâm nhận thấy thầy rất gần gũi, thân thiện với học sinh và còn hay dành thời gian trao đổi với phụ huynh về việc học cũng như sự phát triển tâm sinh lý của con. Do đó, chị Trâm rất hài lòng về phương pháp dạy của thầy Hiếu.

Khi giảng dạy, thầy Hiếu tự tay thiết kế đồ dùng dạy học thân thiện với tự nhiên, như: lấy lá cây bản to kết thành nón, thành mão đội đầu; lấy lá dừa thắt thành con cào cào, đồng hồ đeo tay, chong chóng; cắt đoạn tre trúc dài hơn 2 tấc làm bộ gõ khi các bé tập hát; cắt bìa carton thành hình bông hoa hay xếp thành thùng đựng rác. Thầy Hiếu cho biết: Trong giờ học, các bé rất thích thú quan sát, có bé lấy tay rờ rẫm đồ dùng trực quan và nhiều cháu tự tin khi trả lời câu hỏi. Như vậy, hiệu quả rèn luyện về các kỹ năng cần biết đã đạt yêu cầu; đặc biệt là những đồ dùng dạy học này dễ tự thiêu hủy, không ảnh hưởng đến môi trường. Không chỉ vậy, thầy Hiếu còn hướng dẫn học sinh nuôi heo đất để khi “làm thịt” thì có tiền hỗ trợ các bạn khó khăn.

Nhận xét chung về thầy Nguyễn Phúc Hiếu, cô Lê Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Phú, nói: “Nhiều năm liền thầy Hiếu đạt lao động tiên tiến và giáo viên dạy giỏi cấp trường. Thầy rất tận tụy với nghề nghiệp, hết lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình giảng dạy. Mặc dù nhà thầy cách trường hơn 15 cây số nhưng thầy luôn khắc phục khó khăn, ngày nào cũng đến trường sớm 10-15 phút để đón nhận trẻ. Thầy Hiếu rất tích cực trong hoạt động chuyên môn của trường, luôn được đồng nghiệp thương yêu, phụ huynh tín nhiệm và rất an tâm, hài lòng khi con của mình được thầy Hiếu trực tiếp giảng dạy”.

Tin cùng chuyên mục