Thái Lan – Campuchia họp giải quyết vụ đền Preah Vihear : Không sử dụng vũ lực giải quyết tranh chấp

Việt Nam  mong muốn hai bên kiềm chế, tránh sự việc diễn biến phức tạp

Ngày 21-7, các quan chức quốc phòng cao cấp tham dự cuộc họp của Ủy ban biên giới chung giữa Campuchia và Thái Lan đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 8 giờ tại Aranyaprathet, Thái Lan mà không đạt được giải pháp nào cho vấn đề tranh chấp tại khu vực biên giới gần đền Preah Vihear. Sự nhất trí duy nhất hai bên đạt được là cam kết không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

Trước đó, Phó Tư lệnh Quân khu 2 của Thái Lan, ông Weewalit Jornsamrit cho biết, hai bên đã đồng ý tạm ngừng các hoạt động quân sự, nhưng các sĩ quan quân đội sẽ vẫn đóng quân tại những điểm chiến lược.

Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi một bức thư đến Thủ tướng Samak Sundaravej. Nội dung bức thư đề cập đến phán quyết trước đây của Tòa án Công lý quốc tế, cho thấy Thái Lan đã sai trong vụ tranh chấp biên giới xung quanh ngôi đền Preah Vihear với Campuchia. Ông Hun Sen nói, theo bản đồ trong phán quyết năm 1962 của tòa án trên,  đền Preah Vihear nằm sâu trong lãnh thổ hợp pháp của Campuchia khoảng 700m.

N.P. (Theo AFP, Bangkok Post)

Việt Nam  mong muốn hai bên kiềm chế, tránh sự việc diễn biến phức tạp

(SGGP).- Ngày 21-7, trả lời câu hỏi của báo chí “Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về những diễn biến gần đây trong quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan xung quanh vấn đề ngôi đền Preah Vihear”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết: “Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi tình hình hiện nay liên quan đến ngôi đền Preah Vihear và vùng phụ cận. Chúng tôi mong muốn hai bên kiềm chế, tránh để sự việc diễn biến phức tạp, cố gắng giải quyết những vấn đề còn tồn tại thông qua thương lượng hòa bình trên tinh thần hữu nghị và đoàn kết của ASEAN, vì lợi ích của hai nước, vì ổn định và phát triển của ASEAN”.

B.Châu

Tin cùng chuyên mục