Bầu cử tổng thống Ucraina: Khối BYUT sẽ yêu cầu bỏ phiếu vòng ba

Khối đại biểu Yulia Timoshenko (BYUT) ủng hộ ứng cử viên tổng thống kiêm đương kim Thủ tướng Ucraina, bà Yulia Timoshenko, tuyên bố sẽ làm tất cả để đòi tiến hành bỏ phiếu vòng ba.

Tại phiên họp tối 8-2 ở trụ sở Quốc hội Ucraina, Khối BYUT khẳng định sự cách biệt về số phiếu ủng hộ mà bà Timoshenko và ứng cử viên thuộc Đảng "Các khu vực" (PR), ông Victor Yanukovych, giành được trong vòng hai bầu cử là thấp hơn "quy mô gian lận tại các tỉnh Lugansk, Kharkov và bán đảo Crưm". Theo cách tính của Ban vận động tranh cử thuộc BYUT, khoảng 1,5 triệu lá phiếu đã bị gian lận trong khi khoảng cách giữa hai ứng cử viên Timoshenko và Yanukovych chỉ khoảng 800 nghìn phiếu bầu.

Khối BYUT đã thông qua quyết định "đấu tranh đến cùng để bảo vệ thắng lợi thông qua khiếu kiện tại các tòa án" và cử đại biểu Andrey Portnov làm đại diện cho khối này tại các phiên tòa sắp tới. Phát biểu tại phiên họp BYUT, bà Timoshenko nhấn mạnh bà không công nhận thắng lợi của ứng cử viên Yanukovych và yêu cầu tiến hành bỏ phiếu vòng ba. Mặc dù Phó Chủ tịch Quốc hội Ucraina Nikolai Tomenko và một số đại biểu BYUT đã đề nghị bà Timoshenko công nhận thắng lợi của ông Yanukovych và chuyển sang phe đối lập, nhưng đề nghị của họ đã bị số đông đại biểu BYUT bác bỏ.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Trung ương (SIK) Ucraina sau khi kiểm 99,58% tổng số phiếu vòng hai cuộc bầu cử tổng thống mới, khoảng cách về số phiếu bầu mà hai ứng cử viên Yanukovych và Timoshenko giành được, hiện ở mức 3,24%. Ông Yanukovych đã giành 48,83% số phiếu ủng hộ và bà Timoshenko giành 45,59% phiếu bầu.

SIK dự định công bố kết quả bầu cử sơ bộ vào cuối ngày 9-2 hoặc sáng 10-2, còn kết quả bầu cử chính thức sẽ rõ trước ngày 17-2.

TTX

Tin cùng chuyên mục