Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ của máy bay AirAsia

Hãng tin AP ngày 30-12 dẫn lời một quan chức không quân Indonesia cho biết đã phát hiện nhiều thi thể người, áo phao, hành lý và mảnh vỡ máy bay ở khu vực ngoài khơi Kalimatan.
Hơn 40 thi thể được vớt gần các mảnh vỡ của máy bay AirAsia

Vụ tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích:

(SGGPO).- Hãng tin AP ngày 30-12 dẫn lời một quan chức không quân Indonesia cho biết đã phát hiện nhiều thi thể người, áo phao, hành lý và mảnh vỡ máy bay ở khu vực ngoài khơi Kalimatan.

Lúc 16 giờ 44, BBC đưa tin Hải quân Indonesia thông báo đã vớt được hơn 40 thi thể trên biển.

"Qua radio hải quân, tàu chiến Bung Tomo đã vớt được 40 thi thể trên biển và con số này đang tiếp tục tăng lên.", ông Manahan Simorangkir, người phát ngôn Hải quân Indonesia cho biết.

Thân nhân hành khách chuyến bay QZ8501 gào khóc thảm thiết tại sân bay ở Surabaya. Ảnh: REUTERS

Theo hình ảnh được phát trên kênh truyền hình Indonesia, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 6 xác nạn nhân trong vụ máy bay QZ8501 của AirAsia mất tích.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarna) cho biết họ đã chuyển các túi đựng thi thể lên một tàu hải quân của Indonesia đưa tới Pangkalan Bun để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất.

Đây là những thi thể đầu tiên được cho là hành khách của chiếc máy bay mất tích QZ8501 ngày 28-12 của hãng hàng không AirAsia. Người đứng đầu cơ quan cứu hộ Indonesia Bambang Sulistyo cho hay các thi thể này đều còn nguyên vẹn.

Thân nhân hành khách chờ đợi tin tức người thân tại sân bay ở Surabaya từ hôm 28-12, gào khóc thảm thiết sau khi nhìn thấy những hình thi thể nổi trên vùng biển Java được đưa trên truyền hình địa phương. Ảnh: BBC

Tổng thống Indonesia cũng trên đường đến Surabaya để động viên thân nhân những người bị mất tích trên chiếc máy bay QZ8501.

Tại cuộc họp báo vào lúc 15 giờ chiều 30-12, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo đã tuyên bố đã xác định được điểm máy bay QZ8501 rơi với xác xuất tới 95%, và cho biết Basarnas đã phái các thợ lặn và các phương tiện cần thiết để tiến hành các hoạt động cần thiết.

Ngoài ra, một chiếc máy bay Hercules của Không quân Indonesia cũng phát hiệt một vết mờ dưới nước giống với hình dáng chiếc máy bay mất tích. Indonesia đã cử 11 thợ lặn của Basarnas tới khu vực nghi chiếc máy bay QZ 8501 của AirAsia mất tích.

Các vật thể trên biển được xác nhận là của máy bay QZ8501. Ảnh: BBC

Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo khẳng định những mảnh vỡ được phát hiện trong quá trình tìm kiếm là của chiếc máy bay mất tích QZ8501. Ông Murjatmodjo nêu rõ: "Cho đến thời điểm hiện tại có thể xác định đây là các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích và Bộ trưởng Vận tải Indonesia sẽ sớm đến Pangkalan Bun".

Một bản đồ được thể hiện trước đó tại cuộc họp báo cho biết vị trí của những mảnh vỡ được phát hiện bởi đội tìm kiếm và cứu hộ. Ảnh: BBC

Theo ông Murjatmodjo, dựa trên sự quan sát của lực lượng tìm kiếm và cứu hộ, những vật thể quan trọng như cửa khoang chở khách và cửa khoang chứa hàng được tìm thấy nằm cách Pangkalan Bun 160 km về phía Tây Nam, thuộc thị trấn Trung Kalimantan, đảo Borneo.

CNN đưa tin xác nhận các vật thể được phát hiện trên biển là của máy bay bị mất tích QZ8501

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, quan chức thuộc lực lượng không quân Indonesia, ông Agus Dwi Putranto cho biết đã phát hiện khoảng 10 vật thể lớn và nhiều vật nhỏ màu trắng. Các vật thể trên cách vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mà radar ghi lại được khoảng 10km.

            Chi Hạnh - S. Nguyên 

>> Mở rộng tìm kiếm trên đất liền  

Tin cùng chuyên mục