Triều Tiên tuyên bố sắp thử đầu đạn hạt nhân

Triều Tiên tuyên bố sắp thử đầu đạn hạt nhân

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố có kế hoạch tiến hành các vụ thử đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo "trong một thời gian ngắn", động thái mới nhất thách thức các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Hãng tin Triều Tiên KCNA ngày 15-3 dẫn lời ông Kim: "Một vụ thử đầu đạn hạt nhân và bắn thử một số loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân sẽ được tiến hành trong một thời gian ngắn để tăng cường hơn nữa độ tin cậy của khả năng tấn công hạt nhân".

Lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố khi giám sát một mô phỏng môi trường trở về khí quyển, công nghệ cần thiết để đưa một tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân trở về khí quyển.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng các quan chức tại cuộc diễn tập bắn tên lửa đạn đạo của Lực lượng Chiến lược Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Ảnh do KCNA công bố

KCNA đưa tin: "Chúng tôi tự hào đã mua lại công nghệ trở về khí quyển thuộc sở hữu của một số ít quốc gia tuyên bố là cường quốc quân sự nên đã có một tiến bộ lớn trong công nghệ tên lửa đạn đạo, giúp tăng cường tính độc lập của năng lực quốc phòng và công nghiệp vũ khí quốc gia".

Yonhap, các tuyên bố đe dọa từ Triều Tiên làm gia tăng suy đoán khả năng nước này có thể thực hiện thêm nhiều hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 6-1 và phóng tên lửa tầm xa ngày 7-2 của Triều Tiên dẫn đến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết mới trừng phạt nước này vào đầu tháng 3.

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân. Ông Kim tuyên bố sẽ "tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các kẻ thù từ bất cứ đâu, trên mặt đất, trên không, trên biển và dưới nước".

Ông Kim cũng tuyên bố Triều Tiên đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân phù hợp tên lửa đạn đạo, một mối đe dọa nhắm đến Hàn Quốc và Mỹ, 2 quốc gia đồng minh mới bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung thường niên, năm nay kéo dài 2 tháng và lớn nhất, huy động khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.000 binh sĩ Mỹ.

Theo Reuters, Triều Tiên đã có những nỗ lực phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn đến đất liền Mỹ và tuyên bố đã bước vào giai đoạn công nghệ để thu nhỏ và cả đa dạng hóa vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên vẫn chưa đủ khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo liên lục địa và quan trọng hơn là không có những thử nghiệm chứng tỏ Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ trở về khí quyển, cần thiết để đưa một tên lửa trở lại bầu khí quyển.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục