Thêm hình thức sinh hoạt hè hấp dẫn

Đọc bài viết “Hè cho con học gì?” trên Báo SGGP số ra ngày 27-5-2011, nhiều bạn đọc  cùng bày tỏ những băn khoăn, bức xúc về việc chọn lựa địa chỉ, nội dung chương trình học về kỹ năng sống cho con em sao cho phù hợp, hiệu quả và ít tốn kém. Bên cạnh đó, nhu cầu sân chơi, cơ hội cho thanh thiếu niên, nhất là học sinh nghèo, được thụ hưởng một mùa hè vui tươi, bổ ích cũng được nhiều phụ huynh đặt ra. Báo SGGP tiếp tục đăng tải ý kiến của phụ huynh, các nhà quản lý giáo dục, xã hội học về chủ đề này.

Hoạt động vui chơi dã ngoại sẽ giúp học sinh lấy lại sức lực sau thời gian học căng thẳng. Ảnh: B.K.

Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế, thời gian thì việc chọn cho con học một khóa kỹ năng sống thực tiễn phù hợp với túi tiền hoặc đăng ký học thể dục, thể thao, vui chơi giải trí ở các trung tâm, nhà văn hóa quá dễ dàng. Thế nhưng, với những học sinh (HS) thuộc gia đình có thu nhập thấp, nghèo khó thì ước mơ nho nhỏ này thật xa vời. Chính vì thế, để tạo ra nhiều sân chơi cho HS các cấp, nhất là thiếu niên, nhi đồng, rất cần sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội, trong đó vai trò chủ đạo của chính quyền địa phương, nhất là vai trò Đoàn Thanh niên ở phường, xã, ở cơ sở rất quan trọng.

Thực tế cho thấy đông đảo HS, ngay cả với các em thuộc gia đình khá giả được tham gia một khóa học kỹ năng ngắn ngày ở các trung tâm, cơ sở giáo dục thì thời gian hè của các em vẫn còn rất nhiều. Vì thế, nếu nhà trường - nơi có điều kiện cơ sở vật chất - kết hợp tổ chức thêm những hoạt động hè bổ ích, lý thú, ngoài ôn tập thì sẽ tạo thêm sân chơi cho HS cấp 2, 3. Đó có thể là các lớp sinh hoạt văn nghệ, đội nhóm thể thao, các lớp học nhảy hip hop, dance sport, học bơi, hoặc tìm hiểu về môi trường xanh, làm công tác xã hội, từ thiện… Còn ở các khu dân cư, đây là dịp tập hợp thanh thiếu niên sinh hoạt hè hữu hiệu nhất. Chúng ta còn nhớ những năm sau giải phóng, thanh thiếu niên rất sôi nổi hào hứng với hoạt động hè vì nó thiết thực, hấp dẫn, bổ  ích. Còn bây giờ, hè về, ít khi thấy Đoàn Thành niên phường đến từng nhà kêu gọi HS - thanh thiếu niên tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí, làm công tác xã hội để mùa hè với các em thật sự mang ý nghĩa mùa hè xanh. Thậm chí nhiều thanh thiếu niên ở cùng con hẻm, khu phố nhưng cũng không biết nhau.

Sức trẻ và niềm đam mê được cống hiến, được trải nghiệm, cọ xát thực tế cuộc sống của HS thuộc các lứa tuổi rất lớn. Vì thế, biết cách khai thông nguồn lực này vào những việc hữu ích cho xã hội thì các em lẫn phụ huynh luôn ủng hộ. Như thế, chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn, Đội ở cơ sở nên tổ chức mùa hè xanh cho mọi lứa tuổi HS tham gia. Cụ thể là chủ nhật xanh, quét dọn khu phố, chung cư, kênh rạch hay trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, làm từ thiện, chăm sóc người già cô đơn, thăm nuôi trẻ mồ côi bất hạnh… Những hoạt động hè này không chỉ mang ý nghĩa thiết thực mà còn giúp HS trưởng thành, nhận biết về giá trị sống và sẻ chia với xã hội. Hiện nay, hầu hết các phường trong nội thành đều có nhà văn hóa, thế nhưng nơi đây chưa trở thành sân chơi ngày hè, thu hút nhiều HS đến sinh hoạt vì thiếu sự hấp dẫn, thiếu hơi thở của tổ chức Đoàn, Đội đúng nghĩa.

NGUYỄN THIÊN (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đậu xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Theo đó, cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu được cấp phép ở TPHCM phải ngưng hoạt động khai thác. Thế nhưng, không ít nơi tại TPHCM, việc chiếm dụng dạ cầu để mua bán, làm bãi giữ xe vẫn ngang nhiên diễn ra.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.