Nhiều siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, tăng chế độ bảo hành, hậu mãi… để thu hút khách hàng mua sắm. Tuy nhiên, bất chấp các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn, khuyến mãi lớn nhưng thị trường điện máy vẫn trầm lắng.
Ghi nhận tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn, quận 5 cho thấy, các mặt hàng điện tử, điện lạnh đồng loạt giảm giá nhưng lượng khách lại không tăng bao nhiêu. “Công ty tôi chạy chương trình hơn một tuần qua, chủ yếu là giảm giá và tặng quà kèm theo nhưng lượng hàng bán ra cũng không hơn ngày thường bao nhiêu”, một nhân viên bán hàng điện lạnh tại đây cho biết. Dạo một vòng quanh siêu thị này, quan sát thấy khách hàng ít hơn cả nhân viên. Trong khi đó, hầu hết các kệ trong siêu thị chất đầy đủ các loại sản phẩm rất bắt mắt. Nhiều sản phẩm để bảng giảm giá tới 50% như: đầu đĩa 5 số, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại… với giá trước đây khoảng 3 triệu đồng/cái, giờ giảm xuống còn trên dưới 1,5 triệu đồng/cái nhưng vẫn không thu hút được khách hàng. Ngoài ra, những sản phẩm như: laptop, ti vi, tủ lạnh… đời mới, chất lượng cao có mức giá giảm khá cao nhưng lượng hàng bán ra vẫn không đáng kể.
Cùng chung tình cảnh như Điện máy Chợ Lớn, tại các siêu thị Điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim ở khu vực quận 5, Tân Phú, quận 12… lượng khách hàng vào ra cũng thưa thớt, dù có khá nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn được triển khai. Thiên Hòa giảm giá nhiều loại sản phẩm từ 10% - 50%, tập trung vào các mặt hàng điện thoại, ti vi, máy giặt, bếp hồng ngoại… Còn tại Nguyễn Kim, khách hàng được dùng thử sản phẩm thương hiệu Nhật trong vòng 30 ngày, tăng thời hạn bảo hành một số sản phẩm điện máy, cho vay mua sắm với lãi suất 0%... Nhân viên bán hàng Lê Văn Tấn tại Điện máy Thiên Hòa trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết, dù bước vào tháng bán hàng cuối năm nhưng lượng khách hàng vào siêu thị tăng không đáng kể so với tháng trước và cũng không có gì thay đổi nhiều so với năm 2012. Trần Chí Cường, nhân viên của Điện máy Nguyễn Kim, cho biết lượng khách hàng những ngày đầu tháng 10 có tăng nhẹ so với tháng 8, tháng 9. Tuy nhiên, tháng 10 có thực sự khả quan hơn những tháng trước hay không có lẽ phải chờ đến cuối tháng mới biết được. “Công ty đã đưa ra chiến lược, giảm thời lượng quảng cáo trên truyền hình chuyển qua quảng cáo lưu động, nhờ vậy nên giảm được giá thành của sản phẩm”, chị Kim Ngân, nhân viên bán hàng của hãng ti vi TCL tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn, tâm sự.
Trong khi đó, Phó giám đốc chi nhánh Điện máy Thiên Hòa trên đường Cách Mạng Tháng Tám Lê Tấn Lộc cho biết, hiện siêu thị đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sắm. Các chương trình khuyến mãi tại Thiên Hòa thường nhắm vào các sản phẩm gia dụng và hàng điện tử. Hiện nay bắt đầu bước vào tháng mua sắm tết, hy vọng thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực. Trong thời gian tới, hệ thống Điện máy Thiên Hòa sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi đẩy mạnh mãi lực vào cuối năm, khoảng từ tháng 11 đến hết tết âm lịch.
QUANG KHOA - NGỌC QUÝ