Thị trường ô tô: Ế ẩm vẫn “trình làng” nhiều dòng xe mới

Bất chấp tình hình ảm đạm của thị trường, hàng loạt hãng ô tô trong nước vẫn tung ra nhiều dòng xe mới với nhiều kiểu dáng “bắt mắt”, giá cả cạnh tranh; đặc biệt, phương thức bán hàng cũng rất ưu đãi, linh hoạt.

Bất chấp tình hình ảm đạm của thị trường, hàng loạt hãng ô tô trong nước vẫn tung ra nhiều dòng xe mới với nhiều kiểu dáng “bắt mắt”, giá cả cạnh tranh; đặc biệt, phương thức bán hàng cũng rất ưu đãi, linh hoạt.

Vào trung tuần tháng 3, Thaco Kia “phát pháo” chính thức ra mắt mẫu xe New Sorento 2014 tại khu phức hợp Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, tỉnh Quảng Nam cho dù báo cáo tháng 2 của Thaco Kia cho thấy doanh số ô tô con bán ra đang bị chựng lại.

Kia New Sorento 2014 là mẫu SUV hạng trung được định vị cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner. Kia New Sorento 2014, có chiều dài và rộng tương đương với phiên bản cũ nhưng trang bị nội thất đứng đầu trong phân khúc SUV hiện nay tại Việt Nam.

Cụ thể, xe được trang bị bảng táp-lô với màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp định vị bản đồ dẫn đường. Không gian ngồi cho hàng ghế thứ 2 cũng như thứ 3 được nới rộng với khoảng cách lần lượt là 30 mm và 9 mm. Điều hòa 2 vùng độc lập tăng công suất thêm 10%. Người mua có thể chọn thêm 2 cửa gió cho hàng ghế thứ 3. Ngoài động cơ xăng Theta, dung tích 2,4 lít không thay đổi so với trước, Kia New Sorento 2014 còn có thêm phiên bản máy dầu R2.2L.

Phiên bản mới giúp New Sorento 2014 tiếp cận với thị trường SUV máy dầu mà Kia đang còn thiếu. Giá bán của Kia New Sorento 2014 phiên bản máy dầu tại thị trường Việt Nam là 998 triệu đồng. Thaco Kia kỳ vọng sẽ tiêu thụ với con số trên 1.500 xe vào cuối năm 2014, gấp đôi mức đã đạt trong năm 2013 là 736 chiếc.

Cùng thời điểm, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức ra mắt mẫu xe Vios thế hệ đột phá 2014 với thiết kế hiện đại. Dòng xe này chính thức có mặt tại hệ thống tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 18-3. Vios mới bao gồm các phiên bản: Vios 1.5G (số tự động); Vios 1.5E (số tay); Vios Limo (số tay) và Vios J (số tay) với giá bán từ 529 - 612 triệu đồng, gồm 6 màu: trắng, bạc, đen, đỏ, nâu vàng và xanh.

Với mẫu mới này, Toyota hy vọng sẽ bán 600 xe/tháng và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford Fiesta, Honda City... Trước đó, vào đầu tháng 3, Euro Auto giới thiệu BMW Series 3 mới. Lợi thế cạnh tranh của xe mới là công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió (Head-Up Display) cho phép hiển thị những thông tin về vận tốc hiện tại của xe, chế độ vận hành, hệ thống an toàn được hiển thị trên kính chắn gió trong suốt hành trình...

Các doanh nghiệp ô tô không chỉ tung ra hàng chục mẫu xe mới với nhiều tính năng mới, thiết kế thay đổi, cùng với đó là các chương trình khuyến mãi rầm rộ, giảm giá để kích cầu. Đặc biệt, khách hàng có nhu cầu mua ô tô đều được các ngân hàng hỗ trợ 70% - 80% vốn và được tự lựa chọn phương thức trả lãi, gốc linh hoạt, tùy theo điều kiện thu nhập. Điều này làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều cho biết, tín hiệu phục hồi của nền kinh tế, cộng với lãi suất đang giảm mạnh sẽ thúc đẩy cầu tăng lên. Do đó, sắp tới, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh kinh doanh với nhiều sản phẩm mới thuộc nhiều phân khúc để cạnh tranh. Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng dung lượng thị trường tháng 2-2014 chỉ đạt 7.314 chiếc, giảm 34% so với tháng liền trước.

Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng bán hàng ô tô bị sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, VAMA cho biết, doanh số tháng 2-2014 tuy thấp nhưng đã cao hơn 61% so với tháng 2-2013 và nhiều khả năng năm nay toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 120.000 xe, tăng 9% so với cả năm 2013. Trong đó, dự báo cho thấy xe con sẽ có tăng trưởng bởi thuế phí giảm và sự khởi sắc về kinh tế.

THẢO TIÊN

Tin cùng chuyên mục