Thông quan tự động, doanh nghiệp vẫn kêu!

Nhiều bức xúc đã được các doanh nghiệp (DN) đặt lên bàn Cục Hải quan TP tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp diễn ra ngày 14-8-2014 vừa qua tại TPHCM.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Đại diện Công ty Matai VietNam thuộc Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận cho biết, quy định khi khai hàng xuất container phải có số container mới được khai đang vô tình “làm khó” cho DN, nhất là đang mùa cao điểm xuất hàng. Để kịp đơn hàng, hàng hóa khi hoàn thành phải xuất ngay, kể cả cuối tuần. Nhưng do số container chưa có, vậy là lại phải chịu cảnh hàng nằm chờ! Khó khăn này là do DN lệ thuộc vào các hãng tàu vận chuyển. Có những hãng tàu không đồng ý cho lấy số container trước. Có hãng tàu đồng ý cho lấy số container trước (phải trả phí) nhưng lại rủi ro. Trường hợp container đó bị hư hỏng hay có mùi không dùng xuất hàng được, phải thay đổi, là phải làm lại tờ khai do đổi số container!

Trường hợp Công ty Toyo Precision lại khác, đơn vị này đã sử dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, khi tờ khai đã được chấp nhận thông quan (phân luồng xanh) nhưng công ty vẫn phải đến hải quan đăng ký đóng dấu thì mới được xuất hay nhập hàng qua khu vực giám sát?

Doanh nghiệp làm hồ sơ khai báo thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

Đại diện Hiệp hội Các DN khu công nghiệp (KCN) TPHCM cho biết, sau hơn 1 tháng áp dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại TPHCM, nhìn chung các DN KCX, KCN đều rất tích cực thực hiện thông quan tự động theo hệ thống mới. Tuy nhiên, có thể do mới triển khai, nên các doanh nghiệp trong KCX còn gặp một số vướng mắc như: hệ thống phải kê khai quá chi tiết, chỉ cần một lỗi nhỏ là ách tắc lô hàng khi thông quan. Đơn cử, trước đây xuất hàng chỉ kê khai tên cảng, nay phải ghi rõ và đúng tên cảng, tên kho, tên bãi… Trên thực tế kho bãi trong nước cũng như tại nước ngoài có khi biến động, dẫn đến giữa kê khai trên máy và thực tế khác nhau làm ảnh hưởng ngay thủ tục nhập xuất của lô hàng. Ngoài ra, do hệ thống giới hạn số dòng trên một tờ khai là 50 dòng nên đối với nhiều mặt hàng phải kê khai vượt số dòng quy định này sẽ làm tăng chi phí, lệ phí cho DN do phải khai trên nhiều tờ khai (mỗi tờ khi nộp, lệ phí nhà nước là 20.000 đồng). Bên cạnh đó, hàng đã nhập kho tại sân bay nhưng vì lý do nào đó chuyến bay không thực hiện, về thủ tục thông quan, DN lại phải làm lại từ đầu cho chuyến khác.

Để thông quan thông thoáng hơn

Trả lời thắc mắc của các DN, ông Phan Bình Tuy, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan TPHCM), thông tin: Theo Công văn 8155/TCHQ-VNACCS, trường hợp khi khai báo tờ khai hải quan, nếu DN chưa có số hiệu container hàng xuất khẩu thì DN tự lập bảng kê, ký xác nhận, xuất trình cho hải quan giám sát tại cửa khẩu trước khi xác nhận hàng qua khu vực giám sát. Về phản ánh của Công ty Toyo Precision, ông Tuy giải thích: Theo Thông tư 22/2014/TT-BTC và Công văn 5665/BTC thì tờ khai luồng xanh, đã được thông quan, DN được in tờ khai, xuất trình tại hải quan giám sát; không yêu cầu phải đến ký, đóng dấu tại Chi cục Hải quan đăng ký tờ khai.

Xem ra, đã có những thông tư, hướng dẫn tháo gỡ, để cải tiến thủ tục thông quan, nhưng chỉ tiếc là DN chưa được tiếp cận để tìm hiểu. Nên chăng, ngành hải quan cần cập nhật những văn bản này trên hệ thống hoặc qua kênh thông tin của các hiệp hội DN, để các DN có thể hoàn thiện thủ tục thông quan dễ dàng hơn.

Trao đổi với các DN tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cũng cho biết, sau khi Cục Hải quan TP triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, đến nay đã thực hiện thông quan trên 250.000 tờ khai thành công. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề DN thắc mắc. Theo ông Nghiệp, do đây là chương trình Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử với mục tiêu giúp thời

gian thông quan nhanh. Do đó, khi DN khai nhập vào hệ thống sẽ tự động phân luồng. Mà muốn hệ thống phân luồng tự động phải khai đầy đủ dữ liệu, nhất là phải mã hóa để hệ thống dễ đọc. Về việc hệ thống hạn chế số dòng tờ khai là để hệ thống chạy nhanh và việc tách tờ khai trên 50 dòng hiện nay chỉ tính phí đối với 1 tờ khai. “Chương trình của Nhật Bản thực hiện trên nền tảng pháp luật của Nhật Bản nên khi áp dụng vào Việt Nam giai đoạn đầu sẽ gặp khó khăn do chưa có sự kết nối đồng bộ” - ông Nghiệp giải thích.

Để tiếp cận với hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và thực hiện một cách thông suốt, ông Nghiệp cũng bày tỏ mong muốn DN nên thay đổi thói quen làm việc. Cụ thể, DN phải chủ động làm việc với hải quan trước khi hàng hóa nhập về xem có còn gì vướng mắc trong các khâu như: xác định trị giá, xuất xứ, tiền nợ thuế; thông qua hệ thống đại lý hải quan để khai báo thủ tục hải quan... Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP đã lập tổ công tác để tiếp nhận và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho DN.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Đưa hàng hóa vào 2 hệ thống Big C và GO!: Cần có chứng chỉ chất lượng và an toàn thực phẩm

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hội nghị “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào 2 hệ thống siêu thị Big C và Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020”. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp (DN) các bên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, kịp thời nắm bắt và hiểu rõ về các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác, thủ tục giấy tờ cần thiết để gia tăng các hoạt động mua bán, góp phần hỗ trợ DN đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng cho kinh tế TPHCM.

Quy hoạch kiến trúc

Giải quyết vướng mắc trong áp dụng quy hoạch 1/2000 tại Bình Thạnh

Hiện một số dự án công ích trên địa bàn quận Bình Thạnh (TPHCM) đang gặp một số vướng mắc trong áp dụng quy hoạch phân khu 1/2000. Sở QH-KT vừa đưa ra một số ý kiến, đồng thời kiến nghị UBND TPHCM giải quyết các vướng mắc, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch.