(SGGP).- Ngày 31-1, cầu Trà Ôn chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng sau hơn 28 tháng thi công. Cầu Trà Ôn bắc qua sông Măng Thít nối liền 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long).
Đây là chiếc cầu dài và lớn nhất trong dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 54. Cầu có kết cấu hiện đại gồm 7 nhịp, tải trọng 30 tấn, tổng chiều dài khoảng 351m, rộng 12m với 2 làn xe và 2 làn đường dành cho người đi bộ. Công trình có tổng vốn hơn 146 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ do Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Long làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Cầu 12 (thuộc Tổng Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 1).
Cùng ngày, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông xe cầu tạm Bà Rén trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, Quảng Nam. Cầu tạm qua sông Bà Rén được thiết kế 14 dầm thép, dài 243m, rộng 7m, gồm 2 làn đường xe chạy, tải trọng 30 tấn với tổng vốn đầu tư 22 tỷ đồng, song song với cầu Bà Rén hiện nay.
Như Báo SGGP đã có nhiều bài phản ánh, cầu Bà Rén trên quốc lộ 1A được xây dựng từ trước năm 1975, xuống cấp trầm trọng và có thể sập bất cứ lúc nào. Do đó, ngành giao thông đã hạ tải trọng cầu xuống còn 15 tấn, những xe trên 15 tấn lưu thông Bắc-Nam phải đi đường vòng lên Tây Nguyên xa hàng trăm kilômét, khiến dư luận bức xúc. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo xây cầu tạm Bà Rén bằng thép. Sau 50 ngày đêm thi công, cầu tạm Bà Rén đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước hơn 1 tháng so với dự kiến, giải quyết được việc ách tắc giao thông trên quốc lộ1A.
L.Chinh - N.Khôi