Thuốc kích dục bày bán tràn lan

“Siêu nước kích dục nữ…”, “…giả mềm như thật”, “thuốc mê dạng xịt gây ngủ sau 1 phút”… - hiện những lời rao quảng bá cho các loại thuốc kích dục, “đồ chơi” người lớn, thuốc mê không rõ nguồn gốc, xuất xứ này rất dễ tìm thấy trên mạng và một số cửa hàng. Theo những quảng cáo này, khách hàng chỉ mua với giá vài trăm đến hơn một triệu đồng là có thể thỏa mãn nhu cầu, nên rất dễ trúng bẫy.
Nhân viên một cửa hàng bán thuốc kích dục chào mời khách hàng
Nhân viên một cửa hàng bán thuốc kích dục chào mời khách hàng

Mời chào công khai

Trong vai người mua hàng, chúng tôi tìm đến cửa hàng G. trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp. Thanh niên bán hàng đon đả chào đón: “Hàng tụi em nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, anh chị yên tâm đảm bảo chất lượng. Tụi em có đủ mặt hàng, thậm chí còn có loại đặc biệt, đeo tạo độ rung tăng cảm giác…”. Trong cửa hiệu nhỏ khoảng 12m2 là một mê cung các loại bao cao su với đủ kích thước, độ dày mỏng khác nhau và 3 kệ “công cụ” tình dục đủ loại làm bằng nhựa, silicon, thủy tinh... được chủ cửa hàng giới thiệu.

Khi chúng tôi hỏi ngoài “công cụ” thì còn có thuốc phụ trợ không, người bán hàng trả lời: “Thuốc kích dục trước đây có bán nhiều, nhưng bị công an để ý hơi kỹ nên bây giờ chỉ còn nước hoa thôi”. Nói rồi người thanh niên chỉ vào 1 tủ kính nhỏ, giới thiệu “thuốc kéo dài thời gian” gồm khoảng 20 loại thuốc dạng bôi, dạng uống… với nhiều thứ tiếng trên bao bì. Lấy lý do giá bán khá cao, chúng tôi rời đi.

Ghé vào cửa hàng K. trên một con đường ở quận 10, chúng tôi thử hỏi về thuốc kích dục. Người bán trả lời: “Chị chỉ có thuốc tăng khoái cảm”, và cho chúng tôi xem 2 hộp thuốc nhãn mác nước ngoài, trên bao bì có tiếng Trung Quốc, Thái Lan, tiếng Nga, tiếng Anh. Thấy chúng tôi có vẻ nghi ngờ, người bán hàng trấn an: “Cái này giúp kéo dài cuộc vui, nó không hề gây hại vì được làm hoàn toàn bằng thảo dược, không có tác dụng phụ. Nhiều khách hàng của chị uống xong quay lại mua tiếp đó em!”.

Cũng bán các mặt hàng này, chủ tiệm cửa hàng X ở gần đó giới thiệu loại thuốc tên Kamagra, với hoạt chất Sildenafil 100mg. Chúng tôi tra cứu tên hoạt chất các loại thuốc mê (Gamma hydroxybutyrate, Isofluranum) ghi trên bao bì thì đây là những thuốc gây mê vốn được sử dụng trong các thủ thuật y tế tại bệnh viện, có tương tác thuốc phức tạp. Các hoạt chất này có thể gây nghiện, thậm chí có thể gây hôn mê, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Không hề e ngại khi có khách đến tìm hiểu, một số cửa hàng còn trưng bày các loại thuốc kích dục xen kẽ một số thực phẩm chức năng cho sức khỏe trong các tủ kính. Bạo dạn hơn nữa là các trang Facebook bán “công cụ” người lớn trực tuyến cũng xuất hiện nhan nhản các mặt hàng này. Thậm chí, có trang còn hướng dẫn tỉ mỉ từng bước “bẫy tình” đối phương. 

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết, theo điều 8 Luật Đầu tư 2020, việc kinh doanh “công cụ” tình dục không nằm trong các loại hình kinh doanh bị cấm. Tuy nhiên, đây là loại hàng hóa đa phần không được nhập khẩu chính thức, nguồn gốc thường không rõ ràng, chất lượng không được kiểm soát. Khi đó, người kinh doanh có thể bị xử lý theo quy định từ Điều 7 đến Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc. Mức xử phạt có thể lên tới tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.

Bên cạnh đó cũng áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, tước giấy phép kinh doanh và các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tiêu hủy tang vật, đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp.

Còn về các loại thuốc kích dục đang được quảng cáo trên thị trường, theo quy định tại điểm e khoản 5 Điều 6 Luật Dược năm 2016, cho đến nay, Bộ Y tế không cho phép nhập khẩu và lưu hành thuốc kích dục. Bộ Y tế chỉ cấp phép lưu hành cho 3 loại thuốc gồm Adagrin, Medovigor và Cialis. Các loại thuốc này có chỉ định điều trị bệnh rối loạn chức năng cương của dương vật, không phải dùng để kích dục và phải có đơn thuốc mới mua được.

Như vậy, việc kinh doanh thuốc kích dục là hành vi bị nghiêm cấm. Tùy vào mức độ vi phạm và hậu quả gây nên mà cá nhân, tổ chức kinh doanh các mặt hàng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017. Các tội danh có thể bị truy cứu bao gồm: “Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm”, “Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, “Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, đối với thuốc mê, kích dục và hành vi gài bẫy, người phạm tội sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội hiếp dâm” quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Tin cùng chuyên mục