Tiệm game, quán nhậu trước cổng trường

Ai có trách nhiệm trong việc cấp phép mở những cơ sở kinh doanh nhạy cảm nói trên ngay cạnh trường học?
iệm game V2 nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đã tuyển nhân viên, đi vào hoạt động
iệm game V2 nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đã tuyển nhân viên, đi vào hoạt động
Con tôi học ở Trường THCS Thăng Long (quận 3, TPHCM). Từ hôm tựu trường đến nay, đưa con đến trường, tôi và nhiều phụ huynh rất lo lắng khi thấy sát cổng ngôi trường này đã mọc lên khu vui chơi giải trí Game V2 (số 486 - 486A đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3) quy mô hoành tráng.
Báo SGGP ngày 19-7-2017 đã kịp thời có bài Tiệm game sát vách trường, nêu việc phụ huynh và Ban giám hiệu Trường THCS Thăng Long đang rất bức xúc, đặt vấn đề cần phải điều chỉnh việc cấp phép mở tiệm game ngay bên cạnh trường học.
Thế nhưng, đến nay tiệm game này vẫn tồn tại. Để đối phó, mấy hôm nay chủ tiệm game này cho trưng biển không đón tiếp học sinh vào chơi tại đây, nhưng dù có thật như vậy vẫn là vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 103/2009 và Điều 35 Nghị định 73/2013, địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải cách trường tiểu học, THCS, THPT từ 200m trở lên. 
Không chỉ riêng Trường THCS Thăng Long bị ảnh hưởng môi trường sư phạm, nhiều phụ huynh có con học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (số 9B đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3) cũng đang lo ngại, vì sau kỳ nghỉ hè đưa con trở lại trường, thấy đối diện cổng trường đã mọc lên một nhà hàng ăn nhậu hoành tráng. Một bên là trường, một bên là quán nhậu - hình ảnh vô cùng phản cảm! 
Ai có trách nhiệm trong việc cấp phép mở những cơ sở kinh doanh nhạy cảm nói trên ngay cạnh trường học? Phản hồi bài báo Tiệm game sát vách trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cho rằng đối với tiệm kinh doanh game thì sở chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mọi việc khác thuộc trách nhiệm Sở Thông tin - Truyền thông.
Tìm hiểu quy trình cấp phép, tôi được biết không thể thiếu vai trò của chính quyền địa phương trong việc thỏa thuận địa điểm kinh doanh - một điều kiện để các ngành, sở chức năng cấp phép kinh doanh. Và chắc chắn một điều, địa phương không thể nói không biết các quy định về việc không cấp phép kinh doanh đối với các ngành nghề nhạy cảm ở gần trường học.

Tin cùng chuyên mục