Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, thách thức lớn nhất hiện nay của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là tính hấp dẫn trong ngắn hạn của các sản phẩm ngân hàng và sự giảm sút nghiêm trọng niềm tin của người dân đối với BHNT. Mới đây, những hợp đồng đầu tiên của loạt sản phẩm bancassurance (sản phẩm kết hợp giữa bảo hiểm và ngân hàng) của Bảo Việt Nhân thọ và Ngân hàng kỹ thương Việt Nam đã được chính thức phát hành.
Sản phẩm này đáp ứng đồng thời nhu cầu bảo hiểm của khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Bên cạnh đó, việc liên kết sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng từ mua bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm đến nhận quyền lợi bảo hiểm. Đây là một động thái góp phần cải thiện tình hình thị trường BHNT hiện nay.
Nhận định của Bộ Tài chính, tiềm năng thị trường BHNT Việt Nam hiện còn lớn và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới khi Việt Nam gia nhập WTO. Xét trên các chỉ tiêu để đánh giá tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm mới chỉ chiếm hơn 1%/GDP và tương đương 3,24% tiền tiết kiệm.
Trong tổng số hơn 82 triệu dân Việt Nam, mới chỉ có khoảng 5 triệu người tham gia bảo hiểm với mức phí bảo hiểm bình quân khoảng 10 USD. Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2010 đã đặt mục tiêu doanh thu phí trên 22,5 ngàn tỷ đồng năm 2006 và tăng đến 43,2 ngàn tỷ đồng năm 2010.
HẢI ANH