Tình yêu bóng đá nơi xa xứ

Chiều 27-1, hòa chung không khí sôi động với niềm vui tột cùng của cả nước khi đội tuyển U.23 Việt Nam bước vào trận chung kết lịch sử gặp đội tuyển U.23 Uzbekistan ở VCK châu Á, cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đã cùng dõi theo quả bóng vàng trên sân vận động ở Thường Châu, Trung Quốc.

 

 

Nhiều du học sinh ở Mỹ đã đồng loạt thay avatar hình các cầu thủ Việt Nam hoặc khung hình cổ vũ tinh thần cho trận chung kết. Trên mạng xã hội, các clip vui mừng “đi bão” những hôm trước được kiều bào chia sẻ mạnh mẽ. Các dòng trạng thái vui mừng khôn xiết. Một cậu em kiều bào ở Texas “còm”: “Chị ơi, em nhớ nhà” cũng làm mừng mừng tủi tủi. Hôm diễn ra trận bán kết 23-1, bạn Nguyễn Minh Quân, du học sinh trường Wasatch Academy (tại bang Utah) kể đã cùng các bạn Việt Nam và một số nước châu Á thức đêm để xem. Đến trận chung kết hôm nay, các bạn Việt Nam được thầy Hiệu trưởng Ioftin mời về nhà xem. Bạn Trần Tùng Anh, một du học sinh trường Trung học Wilson, tâm sự: “Em hồi hộp lắm và ước mình đang ở Việt Nam để có tham gia và cảm nhận được không khí tưng bừng rộn ràng cờ hoa trên khắp phố phường Hà Nội”. 
Tình yêu bóng đá nơi xa xứ ảnh 1 Vợ chồng anh BrenBen Nguyen ở California thức xem trực tiếp đội U.23 Việt Nam đá trận chung kết qua mạng
 Cộng đồng người Việt nhiều nơi trên thế giới cũng đã trải qua khoảnh khắc nghẹt thở, đứng tim và cũng vỡ òa cùng đội tuyển U.23 Việt Nam. Đến loạt đá 11m để phân thắng bại trong trận bán kết trước đó, toàn bộ nhà máy nơi anh Phan Tiến Dũng làm việc ở CHLB Đức đã ngừng lại để cổ vũ tinh thần cho đội nhà. Anh tự hào vì từ trận đấu này, nhiều người trên thế giới biết hơn về Việt Nam. Anh Lê Phú Quốc, kiều bào tại Canada, cảm thấy buồn vì không có ở Việt Nam để ra đường hô hào cùng bạn bè như những năm trước. Còn tại Pháp, khi trận chung kết lần này diễn ra, chị Nguyễn Mỹ Linh cho biết cộng đồng Paris đã sẵn sàng hò khản cổ cho U.23, sinh viên và bà con Việt kiều đã chuẩn bị cờ và hẹn nhau đi “bão”.
Trong suốt thời gian qua, chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi là thành tích vang dội của đội tuyển U.23 Việt Nam và trận chung kết với Uzbekistan diễn ra chiều 27-1. Mặc dù biết đối thủ của U.23 Việt Nam tại chung kết rất mạnh, nhưng các cổ động viên Việt Nam ở nước ngoài vẫn có một niềm tin mãnh liệt rằng với kỹ thuật, thể lực được đầu tư bài bản lâu dài cùng với tinh thần chiến đấu tốt, bất kể kết quả có ra sao, U.23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích. Hào hứng, hồi hộp, chờ mong giây phút để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U.23 Việt Nam là cảm xúc chung mà tất cả các cổ động viên ở Washington D.C đang cảm nhận. Anh Nguyễn Trường, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C, chia sẻ: “Mặc dù lệch múi giờ, nhưng tôi và các anh em bên này vẫn cố gắng hết sức để sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cả về tinh thần và vật chất để xem trận chung kết và cổ vũ cho các tuyển thủ U.23 Việt Nam”.  Nói như anh Trần Thanh Tùng ở Washington D.C, Mỹ: “Tôi vô cùng sung sướng và tự hào với những gì đội tuyển U.23 đã làm được. Có thể nói, chiến thắng của đội tuyển U.23 thực sự là một kỳ tích, vượt ngoài khuôn khổ của thể thao, khiến chúng ta, những người Việt Nam dù ở đâu đi nữa, cũng xích lại gần nhau để chia sẻ niềm vui và hạnh phúc”. Không chỉ có người Việt trong nước, đối với kiều bào khắp nơi, đội U.23 Việt Nam đã là “nhà vô địch”.  Đúng vậy, đối với họ, dù thắng hay thua trong trận chung kết, các cầu thủ U.23 đã làm nên một điều kỳ diệu trong lịch sử không chỉ của bóng đá Việt Nam mà của toàn khu vực Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục