“Toa thuốc” đặc trị nạn chạy chức, chạy quyền

SGGP
Một quy định mà đảng viên và các tầng lớp nhân dân mong chờ từ lâu đã chính thức được ban hành, đó là Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

 Quy định 205-QĐ/TW đã nêu rõ các cơ chế kiểm soát quyền lực (bao gồm nhận diện 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức cũng như quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong chống chạy chức, chạy quyền) sẽ góp phần khắc phục và hạn chế những bất cập trong công tác cán bộ thời gian tới. Vấn đề đặt ra hiện nay là việc cụ thể hóa và thực hiện để đảm bảo Quy định 205-QĐ/TW đi vào thực tế, từ đó bịt kín các cửa chạy chức, chạy quyền.

Thuở xưa, Linh Từ Quốc mẫu Trần Thị Dung xin chồng là Thái sư Trần Thủ Độ cho một người trong họ làm quan, Thái sư đồng ý. Khi gọi đến tên, người ấy vui mừng chạy lại ra mắt nhưng Thái sư nói: Ngươi vì có công chúa xin cho nên không thể so với những người khác, vì vậy, phải chặt một vài đốt ngón chân để làm dấu. Người ấy nghe vậy sợ quá xin thôi. Từ đó không ai dám nhờ vả bất cứ chuyện riêng gì nữa. Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn vì có công lao to lớn với đất nước nên nhà vua cho phép ông được quyền phong tước cho người khác, từ minh tự trở xuống, chỉ có tước hầu thì phong trước rồi tâu sau. Thế nhưng cả đời mình, Trần Hưng Đạo chưa bao giờ dùng tới quyền ấy, tức chưa hề phong tước cho ai. Điều này cho thấy, người xưa đã nghiêm khắc trong vấn đề chức quyền.

Lâu nay, vấn nạn chạy chức, chạy quyền, chạy huân huy chương, chạy khen thưởng, chạy tuổi, chạy trường, chạy kỷ luật…, nói chung là muôn vàn các kiểu chạy khác nhau đã được báo chí, công luận và cả xã hội lên tiếng, cảnh báo. Trong các loại chạy này, có một loại chạy gây tác hại ghê gớm, làm băng hoại đạo đức xã hội, phá vỡ các nền tảng đạo đức và trật tự pháp lý, gây xói mòn niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ, đó chính là chạy chức, chạy quyền. Vì vậy, ngay khi được ban hành, Quy định 205-QĐ/TW đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ của nhân dân, của dư luận.

Bọn chạy chức, chạy quyền và những kẻ bao che, nâng đỡ cho bọn người chạy chức, chạy quyền thường rất tinh quái, những hành vi chạy của chúng rất khó phát hiện. Lâu nay dư luận râm ran rằng: thứ nhất tiền tệ, thứ nhì hậu duệ, thứ ba quan hệ, thứ tư trí tuệ, thứ năm mặc kệ... Dị bản có thể khác nhau nhưng những phát hiện gần đây của các cơ quan có trách nhiệm đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra có tình trạng phe nhóm, cánh hẩu tìm cách đẩy nhau lên giữ những vị trí béo bở trong các cơ quan công quyền. Vậy thì, vấn đề đầu tiên chắc chắn phải tìm và lựa chọn được những người tài đức ra gánh vác việc nước.

Thông thường, ai đó muốn chạy vào một chức vụ nào đó họ sẽ tìm cách chạy ngay từ khâu quy hoạch. Vì vậy, cần mở rộng đối tượng quy hoạch. Thay vì mỗi chức danh quy hoạch 2 đến 3 người thì cần mở rộng nhiều hơn. Tại sao mỗi kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các nơi thường chỉ giới thiệu số lượng để đảm bảo số dư khoảng 30% đến 40% mà không nhiều hơn? Tại sao nếu để bầu 3 người chỉ giới thiệu 5 mà không giới thiệu 10 người? Xét đến cùng, tất cả các quy định đều do con người đặt ra.

Một vấn đề không kém phần quan trọng là cần tổ chức thi tuyển công khai, minh bạch các chức danh lãnh đạo để có thể lựa chọn được người xứng đáng. Cần phải tuyên truyền và quán triệt rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người cùng giám sát việc thực hiện chủ trương đúng đắn này. Mặt khác, cần công khai minh bạch các cán bộ được dự kiến bổ nhiệm để nhân dân giám sát và góp ý. Các ý kiến phản ánh của người dân phải được đảm bảo bí mật. Việc công khai, minh bạch tài sản của cán bộ dự kiến được bổ nhiệm, có cơ chế để kiểm soát; việc giám sát tài sản của cán bộ, công chức cũng cần được thực hiện nghiêm. Đồng thời, cần ban hành những cơ chế, chính sách và có chế độ phụ cấp để cán bộ sống được bằng lương và phụ cấp; xóa bỏ đặc quyền đặc lợi của cán bộ, đảng viên, nhất là khi đã thôi không còn giữ chức vụ. Cuối cùng, phải lựa chọn được những người phụ trách công tác tổ chức cán bộ thật sự tài giỏi, thật sự liêm chính, nói đi đôi với làm. Có như vậy, Quy định 205-QĐ/TW mới tạo được chuyển biến rõ rệt, thu được kết quả cụ thể mà mọi người đều nhìn thấy được, cảm nhận được.

VŨ TRUNG KIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận 2, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường An Phú, quận 2 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: