Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh

Trung Quốc – Siêu cường thể thao mới
Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh

Trung Quốc – Siêu cường thể thao mới

(SGGP 12G) Hôm nay, các VĐV sẽ tranh 12 Huy chương Vàng còn lại trong ngày thi đấu cuối cùng của Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008. Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này sẽ bế mạc vào tối nay, cũng là cuộc song đấu giữa siêu cường thể thao mới nổi Trung Quốc và Mỹ, bên cạnh những VĐV có thành tích chói lọi, như Usain Bolt đoạt 3HCV tốc độ với 3 kỷ lục thế giới cho Jamaica, kình ngư Michael Phelps đoạt 8 HCV và 8 KLTG cho Mỹ,

Trưa nay, các nam VĐV  Mỹ có thể đoạt HCV bóng rổ trước Tây Ban Nha,  bóng nước trước Hungary, bóng chuyền trước Brazil, nhưng Trung Quốc có thể  có thêm 3 HCV ở các hạng cân quyền Anh. Trước ngày thi đấu sáng nay, Trung Quốc nắm chắc vị trí nhất toàn đoàn trên bảng xếp hạng huy chương, với tổng cộng  96 HC gồm 49 HCV, 19 HCB và  28 HCĐ. Mỹ xếp nhì với 107 HC gồm 34 HCV, 37 HCB và 36 HCĐ. Nga hạng ba với 69 HC gồm 21 HCV, 21 HCB và 27 HCĐ.

Vị trí nhất toàn đoàn của Trung Quốc cho thấy họ là một siêu cường thể thao mới, nghịch với Mỹ lâu nay chiếm ưu thế ở Olympic. Ở 6 kỳ Olympic gần đây, Trung Quốc đoạt 5 HCV và hạng 11 toàn đoàn năm 1988, rồi tiến bộ dần: 16 HCV và hạng 4 ở hai kỳ Olympic 1992, 1996, lên hạng 3 với 28 HCV năm 2000, hạng nhì và 32 HCV năm 2004. Trong khi đó, Mỹ luôn nhất toàn đoàn từ Olympic 1996 đến nay, đoạt 36 HCV năm 2004.

Vị trí nhất bảng cũng là chiến thắng của một chương trình nhà nước tài trợ đáng kể để đào tạo 639 VĐV ưu tú, nhằm so tài với 596 VĐV Mỹ gồm những triệu phú như Kobe Bryant (bóng rổ, kiếm 39 triệu USD /năm) hoặc Phelps (5 triệu USD/năm và có thể sau Olympic sẽ là 30 triệu USD). Ngành thể thao Trung Quốc sau thời gian đầu tư lớn vào chương trình phát triển năng khiếu với 370.000 VĐV “nhí”, đã có thể gặt hái những HC ấy, dù Mỹ đang nghi vấn các nữ VĐV thể dục dụng cụ Trung Quốc chưa đến tuổi 16 được phép tranh tài.

Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh ảnh 1
Michael Phelps giành 8 HCV bơi lội, phá 7 kỷ lục thế giới
Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh ảnh 2
Usain Bolt, 3HCV điền kinh, phá 3 kỷ lục thế giới
Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh ảnh 3
Hoàng Anh Tuấn, HCB cử tạ, người mang về tấm HC duy nhất cho đoàn VN
Tối nay, bế mạc Olympic Bắc Kinh ảnh 4
Cổ động viên và niềm tự hào Trung Quốc trở thành siêu cường thể thao mới

Trung Quốc cũng có những ngôi sao như cặp tình nhân thể thao Lin Dan - Xie Xingfang thi đấu thành công ở môn cầu lông mà tờ nhật báo China Daily gọi là “cặp tình nhân Vàng”. Hoặc trung phong bóng rổ Yao Ming cao 2,26m, cựu kỷ lục gia thế giới Lưu Tường, người khiến nhiều đồng bào òa khóc khi biết anh chấn thương, không thể bảo vệ HCV cự ly 110m vượt rào.

Ming và Lưu Tường cũng là những triệu phú thể thao ở Trung Quốc, như nhiều người khác đã nghe, sống và làm theo lời cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, khi ông tiến hành cải cách kinh tế Trung Quốc: “làm giàu là vinh quang”.

Vị trí đầu bảng khẳng định tầm vóc mới của thể thao Trung Quốc, một siêu cường kinh tế đang nổi. Chỉ tiêu nhất toàn đoàn không chỉ để xứng với tổng kinh phí 43 tỷ USD tổ chức Olympic, mà còn để chứng minh niềm tự hào dân tộc và quá trình hòa nhập với thế giới của Trung Quốc.

Các môn thi đấu lạ như bóng chuyền bãi biển với các nữ VĐV mặc bikini thi đấu là một ví dụ của sự hội nhập, theo slogan của Olympic 2008 là “Thế giới chung ước mơ”. Khát khao chiến thắng ở môn xa lạ này cũng được thể hiện ở nữ VĐV Tian Jia: Cô không giơ tay xấu hổ vì thua trận chung kết bóng chuyền bãi biển nữ trước cặp Mỹ, ngược lại được xem là “Hoa hậu bóng chuyền bãi biển” mặc áo tắm 2 mảnh gợi cảm nhất.

Không mặc cảm, quyết tâm “Cao hơn, xa hơn, mạnh hơn” của người Trung Quốc đã giúp họ hái quả ngọt ngào .


Trần Trí

Tin cùng chuyên mục