TPHCM - Đa dạng hàng tết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

TPHCM - Đa dạng hàng tết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
  • 149 điểm bán hàng lưu động, phục vụ vùng sâu, vùng xa

(SGGP).- Chiều 13-1, Sở Công thương TPHCM đã làm việc với các sở ngành, UBND các quận huyện và 15 doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn giá để triển khai kế hoạch chuẩn bị và bán hàng trong dịp Tết Tân Mão 2011.

Theo nhận định của bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nguồn hàng phục vụ tết năm nay rất dồi dào, phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp mua sắm cao điểm tết sắp tới. Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết đã và đang diễn ra theo đúng tiến độ. Nguồn cung hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho thị trường tết tập trung chủ yếu qua các kênh: DN bình ổn giá (chiếm 30% - 40% thị phần); chợ đầu mối (40% - 60%); các siêu thị, trung tâm thương mại, các DN ngoài chương trình bình ổn giá (20%)…

Hàng hóa dịp tết đang được các siêu thị bán theo giá bình ổn. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa dịp tết đang được các siêu thị bán theo giá bình ổn. Ảnh: CAO THĂNG

Để đảm bảo việc chuẩn bị tốt nguồn hàng, Sở Công thương đang tổ chức lực lượng theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường, làm cơ sở dự báo cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu trước trong và sau tết. Hạn chế tối đa tình trạng thiếu hàng cục bộ, găm hàng, nâng giá, kịp thời tham mưu cho UBND TP khi tình hình thị trường biến động thất thường.

Theo bà Đào, doanh thu của các DN bình ổn vào thời điểm này đã tăng bình quân khoảng 30%, thậm chí có DN đã tăng tới 40% so với cùng kỳ. Sức mua tăng cũng sẽ tạo áp lực lớn cho các DN trong việc chuẩn bị và cung ứng hàng hóa một cách nhanh chóng, đầy đủ. Để tránh tình trạng găm hàng bình ổn (do giá bán một số mặt hàng bình ổn như dầu ăn, đường, trứng,… đã có sự chênh lệch khá cao), Sở Công thương yêu cầu các DN phải thực hiện đúng các cam kết với UBND TPHCM về việc tiếp tục đưa hàng ra thị trường theo đúng kế hoạch. Mỗi DN cần chủ động kiểm tra các cửa hàng về giá bán, chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các sở ngành cũng sẽ phối hợp để hình thành các đoàn kiểm tra liên ngành về thị trường hàng tết. Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đối với công tác bán hàng lưu động, phục vụ vùng sâu, vùng xa, sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 18-1 kéo đến ngày 31-1 (tức từ ngày 15 đến 28 tháng chạp). Theo đó, Saigon Co.op sẽ bán hàng tại 120 điểm và tặng 6.000 phần quà; Satra sẽ bán hàng lưu động tại 29 điểm và tặng 800 phần quà. Hàng hóa bán lưu động phải có đủ 8 nhóm hàng thiết yếu được bình ổn giá nhằm đảm bảo cho người dân vùng sâu, vùng xa mua được hàng giá rẻ để đón tết.

Th.Hải

Tin cùng chuyên mục