TPHCM dành 3.900 tỷ đồng xây dựng nút giao An Phú, 8.200 tỷ cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên

SGGPO
Sáng 22-4, tại kỳ họp thứ 25, HĐND TPHCM khóa IX, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) và dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Tin liên quan

Khai mạc kỳ họp thứ 25, HĐND TPHCM khóa IX. Ảnh: VIỆT DŨNG

Khai mạc kỳ họp thứ 25, HĐND TPHCM khóa IX. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM quản lý dự án, có tổng vốn thực hiện là 3.926 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 1.800 tỷ đồng và vốn ngân sách TPHCM là 2.126 tỷ đồng.

Việc đầu tư dự án nhằm tăng cường kết nối cho tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của TPHCM. Dự án cũng nhằm giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TPHCM và TP Thủ Đức.

Về dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn), dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị quản lý dự án.

Dự án thuộc nhóm A với mức tổng đầu tư là 8.200 tỷ đồng, gồm 4.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và 4.200 tỷ đồng từ ngân sách TPHCM. Địa điểm thực hiện dự án tại quận 12, quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Dự án có quy mô xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều dài toàn tuyến hơn 32,7km. Trong đó, xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài hơn 32,7km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh; làm bến thuyền dọc theo tuyến kênh (12 bến); xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài hơn 32,7km với chiều rộng mặt đường từ 8m-12m và 3 cầu dọc theo tuyến; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông… hai bên bờ kênh.

Dự án được thực hiện nhằm tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM trong tương lai.

Dự kiến khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại một số hiệu quả kinh tế gián tiếp. Do được ngăn lũ, chống ngập, giải quyết ô nhiễm sẽ làm cho giá trị đất, giá trị nhà trong khu vực dự án tăng lên, gia tăng sản lượng cây trồng. Gia tăng GDP khi vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách trên sông thuận lợi và kết hợp phát triển du lịch. Dự án giúp tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan...

Cả hai dự án có thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2025. HĐND TPHCM giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm về sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án.

MẠNH HÒA - MAI HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Phí…miễn phí

- Một loạt nhà băng chậm chân đang đua áp dụng các gói sản phẩm miễn phí cho nhiều loại dịch vụ. Từ thanh toán, chuyển khoản online đến các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa cũng được miễn phí giao dịch. Nói chậm chân, vì đây là các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, quen với phong cách “từ từ khoai mới nhừ”. 

Giao thông - Đô thị

Quảng Trị: Tạm dừng hoạt động vận tải khách đến 7 tỉnh, thành để phòng chống Covid-19

Từ ngày 11-5, tạm dừng hoạt động tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi từ Quảng Trị đi TP Đà Nẵng và ngược lại. Đồng thời, tạm dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ Quảng Trị đi và đến các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Bình Thuận, Phú Thọ, cho đến khi có thông báo mới.

Quy hoạch

Tin buồn

Đồng chí PHẠM THỊ TOÀN từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN quận Gò Vấp; TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN phường 17, quận Gò Vấp và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: